Du lịch tự túc đơn giản nhờ công nghệ

Du lịch độc hành, trải nghiệm, phượt… ngày càng trở nên dễ dàng hơn, nhất là đối với người trẻ. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh kết nối Internet, lộ trình du lịch từ gần tới xa thể hiện ngay trong tầm tay.

Lên lịch, đặt phòng, dò giá… đều có những website chuyên về du lịch hỗ trợ. Thậm chí không rành ngoại ngữ cũng đã có các app chuyển ngữ tự động. Chưa bao giờ đi du lịch đơn giản và dễ dàng hơn thế. 

Với Tuyết Vân, 23 tuổi, nhân viên một quán cà phê sạch tại quận Tân Phú, thì việc tự thưởng cho mình chuyến đi du lịch đến các vùng quê Việt Nam sau những giờ làm việc căng thẳng chính là điều tuyệt diệu. Hai tuần trước, Tuyết Vân đã cùng cô bạn thân ghé Đồng Tháp, Cần Thơ chèo thuyền, lênh đênh sông nước miền Tây, thưởng thức các loại bánh tét, bánh ú, nghỉ ở homestay… Hôm nay, khi gọi điện, được biết Tuyết Vân đang vi vu Tây Bắc. “Chân đi” này hào hứng liệt kê: Đến Tây Bắc, mình không thể bỏ qua điểm đến như đỉnh Fansipan (Lào Cai), cụm di tích lịch sử Điện Biên Phủ; đi qua một trong các tứ đại đỉnh đèo (Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Pha Đin, Mã Pí Lèng); những đồi chè xanh tươi, trải dài đến tận chân trời ở Mộc Châu (Sơn La)… Tới Sapa (Lào Cai), có thể trải nghiệm ăn uống, chụp ảnh ở bản Tả Van, Cát Cát; tắm nước lá dao đỏ, hái mận, mơ, đào rừng. 

Đen nhẻm sau chuyến đi 7 ngày ở Đài Loan, Minh Uyên, ngụ tại quận Gò Vấp đang chuẩn bị cho chuyến đi cùng nhóm bạn đến Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc) sắp tới. Cô gái nhỏ nhắn chia sẻ, cách nay vài năm, khi còn là sinh viên khoa tiếng Trung Quốc, Trường Đại học KHXH-NVTPHCM, Uyên đã mua tour du lịch ghép đoàn đến quốc gia nói trên. Sau đó, cô cùng nhóm bạn tự lên lịch, đặt phòng trên Traveloka, Klook, săn vé máy bay giá rẻ các loại để có chuyến đi chỉn chu. “Khi đi tour sẽ được hướng dẫn viên cập nhật thông tin liên tục về chuyến đi, thời tiết, nên mang gì đi theo, cần tránh gì… Ngược lại, du lịch tự túc bạn phải làm tất tần tật mọi thứ. Do vậy, cần chủ động tìm hiểu tất cả những gì có liên quan để có một chuyến đi thú vị. Thực ra, thông tin hầu như đầy đủ trên mạng, nhưng sự khác biệt cơ bản đó chính là sự trải nghiệm thực tế”, Minh Uyên nói. 

Các bạn trẻ đam mê “xê dịch” tâm sự rằng, tuổi trẻ qua đi không bao giờ quay lại. Do vậy, nhiều người đặt ra mục tiêu trước 30 tuổi sẻ ghé tỉnh này, quốc gia nọ… để thỏa sức vẫy vùng. Nhiều ý kiến thắc mắc, thế tiền đâu ra, đi nhiều chắc gia đình giàu lắm? Câu trả lời của Tuyết Vân, Minh Uyên, hoặc một số bạn trẻ khác chính là “cày thật nhiều” để có tiền phục vụ cho các chuyến đi. Sau đó, về làm việc để hướng tới những mục tiêu khác dài hơn hơn cho tương lai. 

“Nhiều người cho rằng đi du lịch là đốt tiền, nhưng đối với mình không phải như vậy. Từng ghé Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc… và khi trở về nước, mình nhận ra rằng quê mình đẹp lắm. Các tỉnh thành của Việt Nam xinh tươi vô cùng. Điều cốt yếu là làm sao cho du lịch Việt ngày càng đẹp hơn trong mắt du khách mà thôi”, Tuyết Vân tâm sự. Các bạn trẻ cũng khuyến cáo rằng, trước khi đặt phòng tại một địa điểm nào đó, khách cần tra cứu thông tin thật kỹ để tránh bị lừa đảo qua mạng; đồng thời lên kế hoạch cho chuyến đi càng chi tiết càng tốt.

Tin cùng chuyên mục