Du lịch săn nấm ở Italy hút khách

Khi du khách tỏ ra không mấy mặn mà với các tour du lịch tham quan, ngắm cảnh thì một hình thức du lịch độc đáo đang dần định hình tại Italy. Đó là tour “săn nấm cục trắng”. Đây là một loài nấm vô cùng quý hiếm và rất được ưa chuộng trong nghệ thuật ẩm thực châu Âu. Năm 2018 được coi là năm thắng lợi của vụ thu hoạch nấm cục, cả về số lượng và chất lượng. 
Chó săn đã được huấn luyện “thành chuyên gia” tìm kiếm nấm cục
Chó săn đã được huấn luyện “thành chuyên gia” tìm kiếm nấm cục

Trên khắp đất nước hình chiếc ủng, có khoảng 115 sự kiện trong khu vực dành riêng cho nấm cục, chủ yếu ở vùng Piemonte, Molise, Tuscany, Marche, Umbria và Emilia-Romagna. Ngoài ra, còn có vô số tour du lịch săn nấm, đi bộ đường dài, lớp học nấu ăn và nếm thử, nhằm thỏa mãn những du khách thích tìm kiếm sự mới lạ.

Tại thành phố Alba của Italy, “Vua của nấm cục” trong năm có trọng lượng khoảng 850gr đã được đấu giá và bán với mức 85.000 EUR. Đây là viên nấm được tìm thấy nhờ chó săn ở một địa điểm bí mật gần Alba. Từ giữa tháng năm này đến cuối tháng 1 năm sau là giai đoạn khai thác nấm cục cao điểm tại Italy, nhất là tại khu vực miền Trung đổ lên miền Bắc, nơi có hệ thực vật, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho sự phát triển của loại nấm này.

Đánh đúng vào tâm lý này, các hoạt động quảng bá, lễ hội nấm cục và nhất là các tour du lịch trải nghiệm đi tìm, thu hái và nấu bếp cùng nấm cục, nở rộ. Đây là các tour trải nghiệm được tổ chức chặt chẽ, bắt buộc phải được cấp phép và có hướng dẫn chuyên nghiệp. Điều đáng nói là bên cạnh những hình thức du lịch trang trại như trồng nho, làm rượu, làm pho mát, các “tour săn nấm cục” đang ngày càng đông khách hơn và đa số đều được đặt kín chỗ từ sớm. Ngoài những kiến thức thu lượm được, du khách tham gia “tour săn nấm cục” đều hy vọng mình sẽ là người may mắn tìm được mũ nấm cục trắng kỷ lục.

Nấm cục, có tên khoa học là Tuber (trong tiếng Việt được gọi là nấm Truýp), là một loài nấm ăn được, sinh ra và phát triển tự nhiên. Không giống những loại nấm khác, nấm cục không mọc trên mặt đất mà mọc sâu trong lòng đất, thường ký sinh trong lớp rễ cây sồi và rất khó tìm. Cả 2 loại nấm cục đen và trắng đều được đánh giá rất cao trong ẩm thực phương Tây như: Pháp, Italy, Tây Ban Nha… do hương vị cực kỳ đặc biệt, góp phần nâng tầm các món ăn lên hàng thượng phẩm. 

Được cho là mặt hàng quốc bảo, trên toàn Italy hiện chỉ có khoảng 120.000 người được cấp giấy phép săn nấm. Quá trình tìm kiếm, thu hái loại nấm này trở thành những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn với sự giúp đỡ của các loài chó săn đã được huấn luyện kỹ càng tại một ngôi trường đặc biệt ở Roddi, Alba. Ngôi trường này được thành lập từ năm 1880 chuyên huấn luyện chó bình thường “thành chuyên gia” tìm kiếm nấm cục. 

Tổng Giám đốc Công ty Du lịch JFC, ông Masimo Feruzzi, cho biết, trong 20 năm tới, tổng giá trị của thị trường mua bán nấm cục trắng trên thế giới hàng năm ước tính đạt khoảng 5,2 tỷ EUR. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giá trị liên quan thuần túy đến việc kinh doanh trực tiếp mặt hàng này. Vẫn theo ông Masimo Feruzzi, do có thương hiệu tốt nên nấm cục trắng Italy đang phải chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm của Romania, Serbia, Bulgaria và Albania… 

Tin cùng chuyên mục