Du lịch mạo hiểm quá… nguy hiểm

Thời gian gần đây, loại hình du lịch mạo hiểm phát triển nhanh tại nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Lâm Đồng. Ngoài các đơn vị tổ chức tour chuyên nghiệp, một số nhóm đã tổ chức du lịch mạo hiểm “chui”, thiếu an toàn và vụ việc 3 du khách người Anh tử nạn tại Đà Lạt ngày 26-2 đã mang hồi chuông dài báo động.
Du lịch mạo hiểm quá… nguy hiểm

Thời gian gần đây, loại hình du lịch mạo hiểm phát triển nhanh tại nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Lâm Đồng. Ngoài các đơn vị tổ chức tour chuyên nghiệp, một số nhóm đã tổ chức du lịch mạo hiểm “chui”, thiếu an toàn và vụ việc 3 du khách người Anh tử nạn tại Đà Lạt ngày 26-2 đã mang hồi chuông dài báo động.

Nở rộ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 12 đơn vị được cấp phép tổ chức tour mạo hiểm, trong đó có 8 công ty đăng ký tổ chức tour vượt thác, leo núi trong rừng với các môn như: leo núi vượt thác; chèo thuyền vượt thác; xe đạp leo núi, đổ đèo; đi bộ băng rừng... và chỉ với giá từ 120.000 đồng - 700.000 đồng/người.

Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, để đăng ký kinh doanh loại hình du lịch mạo hiểm các đơn vị bắt buộc phải đáp ứng được các yêu cầu như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở KH-ĐT cấp, giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do Tổng cục Du lịch cấp hoặc giấy xác nhận kinh doanh lữ hành nội địa do Sở VH-TT-DL cấp; phải có hợp đồng nguyên tắc bảo hiểm du lịch với công ty bảo hiểm; trang thiết bị phải có giấy biên nhận chứng minh số lượng, xuất xứ, chủng loại... Hướng dẫn viên phục vụ tour phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đã qua huấn luyện loại hình du lịch thể thao mạo hiểm...

Tuy vậy, trên thực tế, việc chấp hành các quy định nói trên còn chưa tốt. Ông Mai Viết Đảng, Chánh thanh tra Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, cho biết, trong năm 2015, ngành đã 5 lần triệu tập các đơn vị lữ hành để triển khai công tác an toàn, tuy nhiên, một số đơn vị tổ chức tour mạo hiểm dù được cấp phép hoạt động nhưng vẫn còn coi nhẹ tính mạng du khách khi không tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn đã cam kết. Còn theo trung tá Lê Quang Đại, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lâm Đồng, vụ việc 3 du khách Anh tử vong tại Datanla, qua kiểm tra thì giữa du khách và Công ty TNHH Đam Mê đều không có hợp đồng du lịch, không có thông tin về cá nhân nên khi xảy ra sự cố khiến công tác xác minh gặp nhiều khó khăn.

Siết chặt quản lý

Bà Trần Thị Hồng Nhạn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Lâm Đồng (đơn vị quản lý Khu du lịch thác Datanla) thừa nhận đơn vị gặp khó khăn khi tìm được sự đồng thuận với các công ty lữ hành trong việc đưa du khách thăm quan mạo hiểm trong khu du lịch. Trước đây chúng tôi hợp tác với nhiều đơn vị lữ hành đưa khách xuống, nhưng thời gian gần đây những đơn vị này không hợp tác, xé lẻ đi “chui” theo đường mòn từ trên đèo Prenn xuống, không qua sự kiểm soát của Khu du lịch thác Datanla. Khi phát hiện vụ việc chúng tôi chỉ báo cáo với công an khu vực chứ cũng không thể tự áp dụng chế tài nào được”, bà Hồng cho biết.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng, sắp tới sẽ chỉ đạo thanh tra sở tăng cường các đoàn kiểm tra và yêu cầu các đơn vị lữ hành ngay lập tức phải rà soát lại mọi hoạt động liên quan tới loại hình du lịch mạo hiểm. Những khu du lịch, điểm tham quan tăng cường kiểm tra tại các địa điểm trong khu vực mình quản lý, khu vực nào nguy hiểm thì phải có biện pháp phòng ngừa, tuyệt đối không để du khách đến nhưng vị trí có nguy cơ mất an toàn cao; bắt buộc phải mua bảo hiểm đối với du khách tham gia tour mạo hiểm...

Đại sứ Anh ghi nhận nỗ lực tìm kiếm nạn nhân

Chiều 27-2, Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về vụ việc 3 du khách Anh tử nạn tại Khu du lịch thác Datanla - Đà Lạt ngày 26-2.

Du lịch mạo hiểm quá… nguy hiểm ảnh 1

Đại sứ Anh Giles Lever (áo vest đen) thị sát tại Khu du lịch thác Datanla Đà Lạt, nơi 3 du khách Anh tử nạn ngày 26-2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đã gửi lời chia buồn với gia đình các nạn nhân thông qua Đại sứ Giles Lever. Đồng thời nhấn mạnh, UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết thực hiện điều tra cụ thể, chính xác và thông tin theo tiến độ với Đại sứ quán Anh. Ông Phạm S cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc đáng tiếc, tỉnh Lâm Đồng đã huy động nhiều lực lượng nỗ lực tìm kiếm và ngay trong ngày đã tìm thấy thi thể của cả 3 nạn nhân. UBND tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện các bước thủ tục ngoại giao và hợp tác với Đại sứ quán Anh thông báo cho gia đình nạn nhân, điều tra vụ việc.

Thay mặt Chính phủ Anh, Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever ghi nhận nỗ lực của các đơn vị tỉnh Lâm Đồng nhanh chóng tìm kiếm thi thể 3 nạn nhân và đưa về TPHCM. Sau khi khảo sát hiện trường, chứng kiến mức độ hiểm trở, khó khăn của địa hình ảnh hưởng đến công tác cứu hộ, Đại sứ ghi nhận đây là nỗ lực lớn của các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng. Ngài Đại sứ cho rằng, Sở Ngoại vụ tỉnh Lâm Đồng cùng các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực trên tinh thần tôn trọng và chia sẻ đối với người đã mất cùng gia đình. Đại sứ Giles Lever cũng mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra chi tiết vụ việc. “Qua khảo sát, tôi hiểu phần nào lý do tai nạn xảy ra và hy vọng vụ việc không ảnh hưởng đến sức thu hút của thành phố Đà Lạt đối với du khách người Anh” - Đại sứ Giles Lever nói.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S cam kết với Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever sẽ thông tin chính xác nhất, nhanh nhất những kết quả điều tra vụ việc.

ĐOÀN KIÊN

>> 3 du khách nước ngoài tử vong tại thác Datanla

Tin cùng chuyên mục