Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Nhà thầu thiếu kinh nghiệm vận hành

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) trở thành nội dung được nhiều ĐB nêu ra chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT. Vấn đề này sẽ được tiếp tục được đề cập trong chiều nay 5-6, khi mà câu trả lời của Bộ trưởng GTVT chưa thỏa mãn được nhiều ĐB.
 Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục lỗi hẹn đưa vào vận hành, kéo dài hơn so với cam kết
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục lỗi hẹn đưa vào vận hành, kéo dài hơn so với cam kết

Trả lời ý kiến của các ĐBQH về tổng thầu dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông kém năng lực, chậm tiến độ, dự án đội vốn… Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này thực hiện theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó tổng thầu do Trung Quốc chỉ định. Tổng thầu này triển khai dự án tốt nhưng thiếu kinh nghiệm trong vận hành đường sắt, trong khi đây là hai việc khác nhau. Bộ GTVT đã làm việc Đại sứ quán Trung Quốc, Bộ Giao thông Trung Quốc để cải thiện tình hình, cố gắng đưa dự án sớm đi vào vận hành.

Hiện dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ và tổng thầu đang triển khai công tác chứng minh an toàn hệ thống. Bộ GTVT đã thuê một số tư vấn nước ngoài, trong đó tư vấn Pháp đứng đầu để đánh giá an toàn hệ thống. Nếu tổng thầu cung cấp thông tin không chuẩn thì tư vấn sẽ không thông qua phương án an toàn hệ thống. Các đơn vị liên quan cố gắng kết thúc 1% phần việc còn lại của dự án, trong đó có việc chứng nhận tất cả thiết bị đảm bảo an toàn hệ thống; khi đó mới có thể vận hành thương mại tuyến đường sắt này.

Tuy nhiên, phần giải trình của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về dự án này vẫn không nhận được sự thỏa mãn của nhiều ĐB. Trước khi phần chất vấn buổi sáng khép lại, ĐB Đỗ Đại Phong (Thái Nguyên), ĐB Trần Văn Minh (Quảng Ninh) tiếp tục hỏi tiếp vụ đường sắt Cát Linh- Hà Đông.

Theo ĐB Trần Văn Minh, dự án này kéo dài hơn so với cam kết. Câu hỏi đặt ra là chúng ta đang phụ thuộc quá lớn vào tổng thầu và khi nào sẽ đưa vào khai thác thương mại, không lẽ cứ mãi phụ thuộc vào tổng thầu?

Dự kiến, chiều nay và phần chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ kết thúc vào khoảng 15 giờ 5.

Tin cùng chuyên mục