Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng: Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng

Sáng 29-5, Thường trực HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với các sở, ngành, quận, huyện liên quan về tình hình bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Chủ tịch HĐND TP cùng đại diện các sở, ngành và các quận, huyện 4, 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh.

Hiện các hạng mục chính của cống ngăn triều đã hoàn thành nhưng do vướng mặt bằng ở hai bên âu thuyền. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tại buổi làm việc, đại diện UBND quận 4, Nhà Bè, Bình Chánh cho biết, địa phương đang khẩn trương tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư theo đúng cam kết vào ngày 30-6 này.

Hiện trên địa bàn quận 4 còn 2 tổ chức bị ảnh hưởng. 2 tổ chức đã đồng ý ký văn bản nhưng do tiền bồi thường phía Công ty Trung Nam chưa chuyển nên quận chưa ký quyết định bồi thường chính thức.

Trên địa bàn quận 7 có 4 cống ngăn triều hiện đã bàn giao mặt bằng được 3 cống, còn cống Phú Xuân còn 6 hộ dân do vướng thủ tục pháp lý đang chờ giải quyết hỗ trợ.

Quận 8 còn 15 trường hợp vướng bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Hiện nay, qua thẩm định tiến hành thu thập hồ sơ pháp lý có 5 trường hợp trên thực tế là đất ở nhưng theo hồ sơ pháp lý là đất nông nghiệp nên quận đang chờ xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường TP để áp giá bồi thường. Nếu trong tháng 6 có hướng dẫn, quận sẽ ban hành chính sách bồi thường thu hồi một số cơ sở này.

Tuy nhiên, quận 7, 8 khả năng bàn giao mặt bằng theo cam kết vào ngày 30-6 là rất khó vì hiện nay một số trường hợp bị giải tỏa do vướng về thủ tục pháp lý.

Huyện Bình Chánh còn vướng 13 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Đến nay, Công ty Trung Nam chưa chuyển tiền để huyện chi cho dân. Do đó, nếu Công ty Trung Nam chuyển tiền huyện cam kết bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào ngày 30-6.

Các trụ cống đã xong nhưng chưa thể hoàn thiện do vướng mặt bằng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, đây là dự án lớn, có nhiều khó khăn, phức tạp nhưng đến nay đã tạm thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục và sắp tới có nhiều công việc phải làm. Đó là thành lập công ty điều hành dự án. Về tái cấp vốn, UBND TP sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước để ngân hàng tiếp tục bố trí vốn cho vay thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu UBND các quận, huyện liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư triển khai thực hiện sớm đưa dự án vào sử dụng; các sở, ngành chủ động phối hợp với các quận, huyện để giải quyết các vướng mắc.

  Ảnh: QUỐC HÙNG

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận sự nỗ lực của UBND TP trong thời gian qua đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện liên quan về tiến độ triển khai dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1. Đồng thời, đề nghị UBND TP chỉ đạo quyết liệt hơn, giao ban hàng tuần để kiểm tra tiến độ thực hiện nhằm có chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Đối với các quận, huyện, sở, ngành phải tập trung quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án. UBND các quận, huyện phải báo cáo Thường vụ quận ủy, huyện ủy để Thường vụ quận ủy, huyện ủy ban hành nghị quyết cùng tập trung lãnh đạo thực hiện.

Các quận, huyện phải phân tích và tìm hiểu từng đối tượng giải tỏa để vận động người dân cho phù hợp. Bên cạnh đó, giữa TP và các quận, huyện phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để cùng tháo gỡ vướng mắc với quyết tâm thực hiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vào ngày 30-6 đúng như cam kết tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy TP với các sở, ngành, quận, huyện và chủ đầu tư liên quan đến dự án này.

Ảnh: QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục