Dự án @22

Bắt đầu từ năm 2000, @22 là dự án chuyển đổi một khu vực thành khu công nghệ và đổi mới ở TP Barcelona (Tây Ban Nha). 
Khu vực diễn ra dự án rộng 198,26ha. Đó là một TP nhỏ nhưng đa dạng. Thay vì áp dụng một mô hình chuyên môn lãnh thổ, dự án sử dụng mô hình hỗn hợp nhằm thúc đẩy gắn kết xã hội và phát triển kinh tế; hình thành đô thị cân bằng và bền vững.  
Dự án tạo ra 4 triệu m² diện tích sàn xây dựng. Trong đó, 3,2 triệu m² dành cho hoạt động sản xuất. Số diện tích còn lại dành cho nhà ở và dịch vụ. Đáng lưu ý, dự án quan tâm và đầu tư đáng kể đến việc bảo vệ các di sản, trung tâm lịch sử. 
Nhà quản lý xây dựng hơn 1.500 căn nhà có trợ cấp, 37km đường phố với mức độ dịch vụ cao; hệ thống cống rãnh, thu gom khí thải chọn lọc, hệ thống làm nóng và sưởi ấm hiện đại bậc nhất châu Âu. 
Tính đến năm 2013, khu vực hình thành dự án @22 có 83.640 cơ sở kinh doanh, tăng 42,5% so với năm 2002. Mức tăng này cao hơn mức bình quân ở TP Barcelona. Khoảng 31% số công ty ở đây sở hữu tri thức về công nghệ. Ước tính số lao động tại nơi triển khai dự án là 90.000 người (không kể lao động tự do), trong đó có 56.200 công nhân. Với hệ thống cơ sở hạ tầng bề thế, @22 ngày càng thu hút đầu tư, nguồn nhân lực chất lượng cao. Doanh thu kinh doanh ở dự án lên đến 8,9 triệu EUR/năm.
Có thể nói, nhà cầm quyền đã đi đúng hướng khi tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chính sách thu hút người tài. Như nhiều nhận định, doanh nghiệp sẽ tự động tìm đến nơi có hạ tầng hiện hữu vững chắc, chính sách phát triển hợp lý; đội ngũ lao động sẽ tìm đến doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và nơi có giải pháp cư trú lâu dài, ổn định. 
Hiện mô hình @22 đang “nở rộ” ở những khu vực khác trong TP Barcelona và là mô hình chuẩn trong chuyển đổi đô thị, kinh tế và xã hội châu Âu.

Tin cùng chuyên mục