Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân tái dịch tả heo châu Phi ở xã Đồi 61

Ngày 3-7, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi thú y Đồng Nai cho biết cơ quan chức năng đang tiến hành tiêu hủy số heo bệnh và đang làm rõ nguyên nhân dịch tả heo châu Phi (ASF) tái phát tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.

Đây xã vừa tái phát dịch tả heo châu Phi sau khi công bố hết dịch vào cuối tháng 5-2019. Cụ thể, địa phương này có 4 hộ chăn nuôi xuất hiện dịch ASF với hàng trăm con bị tiêu hủy.

Cơ quan chức năng Đồng Nai đang tiêu hủy heo mắc dịch

Theo Chi cục Chăn nuôi thú y Đồng Nai, không chỉ lây lan rộng hiện bệnh dịch ASF đã bắt đầu “tấn công” vào các trang trại lớn với quy mô đàn hàng chục ngàn con heo ở Đồng Nai. Đồng Nai hiện có khoảng 1.700 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn. Qua diễn biến dịch bệnh ASF cho thấy, trong số này có rất ít trang trại có thể thực hiện an toàn sinh học trong chăn nuôi - biện pháp được xem là hữu hiệu nhất để “chống chọi” với ASF hiện nay. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 33 xã, phường thuộc 9 huyện, thành phố của Đồng Nai có dịch ASF với hơn 47 ngàn con heo bị tiêu hủy.

Theo quy định của Bộ NN-PTNT, sau khi công bố hết dịch 30 ngày thì người chăn nuôi có thể tái đàn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, mầm bệnh này có thể tồn tại rất lâu ngoài môi trường. Mặt khác, tình hình dịch bệnh hiện đang diễn biến rất phức tạp, nguy cơ lây lan nhanh vào mùa mưa, người chăn nuôi không nên vội vã tái đàn trong giai đoạn hiện nay. Riêng những trang trại đảm bảo an toàn sinh học trong chăn nuôi mới nên tiếp tục duy trì đàn.

Tin cùng chuyên mục