Đồng Nai đề nghị Bộ GTVT không cấp phép mới dự án nạo vét

Chiều ngày 6-6, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thực hiện phòng, chống vi phạm pháp luật trong vực khai thác cát, sỏi.
Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện và bắt giữ một vụ khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai
Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện và bắt giữ một vụ khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

Theo đó, sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát 6 mỏ cát xây dựng trên địa bàn tỉnh để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm. Đồng thời trong 5 tháng đầu năm 2017, các cơ quan cấp tỉnh và các huyện đã kiểm tra, phát hiện 58 trường hợp vi phạm, thu giữa 12 phương tiện và xử phạt số tiền gần 1 tỷ đồng. Trong đó, cao điểm từ 1-4 đến 30-5 đã bắt giữ 34 phương tiện, xử phạt hơn 300 triệu đồng.

Đối với 14 dự án nạo vét trên địa bàn do Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép, đến nay đều đã ngưng và tạm ngưng hoạt động. Riêng việc khai thác cát ở thượng nguồn sông Đồng Nai - đoạn giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng, sau khi tỉnh Đồng Nai cho tạm ngưng 2 dự án đã cấp phép và làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, đến nay đã tạm ngưng thời gian 3 tháng đối với tất cả 13 dự án do tỉnh Lâm Đồng cấp phép.

Ngoài ra, để phòng chống khai thác cát ở địa bàn giáp ranh, UBND tỉnh Đồng Nai đã ký kết quy chế phối hợp với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và TPHCM và ký kết quy chế giám sát với Bộ GTVT đối với các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trong thời gian tới, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép trích nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính để trang bị phương tiện cho địa phương, phục vụ công tác kiểm tra. Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai còn đề nghị Bộ GTVT dừng cấp phép mới các dự án nạo vét tận thu trên sông; Bộ Công an chủ trì phối hợp với công an các địa phương đấu tranh, xử lý các hành vi bơm hút cát trái phép trên địa bàn giáp ranh nhiều tỉnh.

Tin cùng chuyên mục