Đồng bào công giáo góp phần thiết thực xây dựng và phát triển đất nước

Ngày 13-10, tại Hà Nội, Ủy ban Đoàn kết Công giáo (ĐKCG) Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu  người công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018-2023.

Đại hội với chủ đề “Đồng hành - Hiệp thông - Phục vụ” có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và hơn 400 đại biểu chính thức là linh mục, tu sĩ, giáo dân tiêu biểu.

Báo cáo của Ủy ban ĐKCG Việt Nam cho hay, 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo tiếp tục được duy trì và phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm tốt cùng với nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Điều này vừa góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa thực hiện tốt chương trình Mục vụ hàng năm của Giáo hội Công giáo Việt Nam.
Đồng bào công giáo cũng đã góp hàng nghìn tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công để làm đường giao thông, công trình phúc lợi… Nhiều địa phương có đông đồng bào công giáo sinh sống đã được chọn để làm điểm về xây dựng nông thôn mới, đến nay đã về đích nông thôn mới như: huyện Hải Hậu (Nam Định), huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), huyện Đơn Dương (Lâm Đồng)…
Đồng bào công giáo góp phần thiết thực xây dựng và phát triển đất nước ảnh 1 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chúc mừng Đại hội

Bên cạnh đó, các phong trào: Xây dựng gia đình Công giáo gương mẫu, xứ họ đạo tiên tiến; Xứ, họ đạo an toàn; Xứ đạo thực hiện nếp sống mới văn minh; Xứ đạo Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp đã góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa tại các xứ, họ đạo…

Nổi bật trong thi đua yêu nước là hoạt động từ thiện nhân đạo, điển hình như tại TPHCM, với sự giúp đỡ của đồng bào công giáo, năm 2017 có hơn 2.000 sinh viên, học sinh nghèo được cấp học bổng; 16.591 em được theo học tại các lớp học tình thương, các lớp học nghề miễn phí; toàn thành phố hiện nay có 920 cụ già neo đơn được các giáo xứ và dòng tu trợ cấp, phục vụ bữa cơm nhân ái hàng ngày...

Tại tỉnh Phú Yên, đồng bào Công giáo đã ủng hộ 13,2 tỷ đồng vào các hoạt động từ thiện.

Mối quan hệ giữa Ủy ban ĐKCG Việt Nam các cấp với các tổ chức trong hệ thống chính trị ngày càng mật thiết trên tinh thần tôn trọng, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau vì nhiệm vụ chung của đất nước, của dân tộc.

Quan hệ giữa Ủy ban ĐKCG Việt Nam các cấp với tổ chức Giáo hội, các Đấng Bậc trong Giáo hội ngày càng tốt đẹp trên tinh thần hợp tác, đồng hành và chia sẻ. Vai trò, vị trí của tổ chức Ủy ban ĐKCG Việt Nam trong xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được khẳng định.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ qua, trên tinh thần thấm nhuần đường hướng Mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đồng bào Công giáo Việt Nam luôn tích cực hưởng ứng và thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thông qua các phong trào thi đua, nhiều cá nhân và khu dân cư của đồng bào Công giáo đã trở thành các điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo; đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội; xây dựng nếp sống văn hoá, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Công giáo không ngừng được cải thiện. Các xứ, họ đạo ngày càng khang trang, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố.
Những hoạt động đó của đồng bào công giáo đã góp phần thiết thực xây dựng và phát triển đất nước. Ủy ban ĐKCG Việt Nam luôn là cầu nối giữa đạo và đời, góp phần với Giáo hội gắn bó, đồng hành cùng dân tộc; thực hiện tốt vai trò là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam; vận động, tập hợp, đoàn kết đồng bào công giáo luôn "Kính Chúa, yêu nước.
Đồng bào công giáo góp phần thiết thực xây dựng và phát triển đất nước ảnh 2  Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chúc mừng Đại hội
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của Ủy ban ĐKCG Việt Nam trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban ĐKCG tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối tập hợp đoàn kết, động viên đồng bào công giáo trong và ngoài nước phát huy những giá trị tốt đẹp, nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều tổ chức, chức sắc, tu sĩ, giáo dân thuộc Giáo hội công giáo Việt Nam là những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đóng góp tích cực xây dựng quê hương, đất nước.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng mong Ủy ban ĐKCG Việt Nam tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện đường hướng của Giáo hội, gắn bó, đồng hành với dân tộc, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; tập hợp, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của đồng bào công giáo, của tổ chức Giáo hội với Nhà nước và MTTQ Việt Nam để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đồng bào công giáo và tổ chức Giáo hội, xứng đáng với vai trò là tổ chức tập hợp, đoàn kết những người công giáo Việt Nam.
“Các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương cần quan tâm hơn nữa trong việc hướng dẫn, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hoạt động của các tôn giáo nói chung, cũng như của công giáo và Ủy ban ĐKCG Việt Nam nói riêng, bảo đảm môi trường tín ngưỡng, tôn giáo ổn định, lành mạnh”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Ủy ban cần nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện đường hướng Giáo hội gắn bó, đồng hành với dân tộc, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy truyền thống và giá trị đạo đức, văn hóa, tôn giáo, đấu tranh với các âm mưu chia rẽ dân tộc, tôn giáo. Thực hiện đường hướng “Sống Phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào” và chỉ dẫn của Giáo hoàng “người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”. Đồng bào công giáo cùng đồng bào trong nước và nhân dân các nước trên thế giới đấu tranh xây dựng và bảo vệ hòa bình, độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và tiến bộ xã hội.
Đồng bào công giáo góp phần thiết thực xây dựng và phát triển đất nước ảnh 3 Đông đảo đại biểu tham dự Đại hội

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy ban ĐKCG Việt Nam, Huân chương Lao động hạng Ba cho Linh mục Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2013-2017.

Thừa ủy quyền của Quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã trao Huân chương Đại đoàn kết dân tộc cho 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2013-2018.

Đồng bào công giáo góp phần thiết thực xây dựng và phát triển đất nước ảnh 4 Nhiều cá nhân người công giáo được tặng bằng khen

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã tặng bằng khen cho 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2013-2018.

Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho 9 tập thể và 12 cá nhân Ủy ban ĐKCG các tỉnh, thành đã có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2013-2018.

Đại hội cũng đã hiệp thương cử ra Ủy ban ĐKCG Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2018-2023 gồm 147 Ủy viên, hiệp thương bầu 28 vị trong Đoàn Chủ tịch và 8 vị trong Ban Thường trực.
Linh mục Trần Xuân Mạnh, quyền Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2023.

Tin cùng chuyên mục