Đồng bào các dân tộc thiểu số có nhiều đóng góp cho sự phát triển của TPHCM

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã bày tỏ tình cảm về sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo TPHCM dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong nhiều năm qua, làm cho mỗi người, mỗi gia đình và mỗi dân tộc như được sống trong mái nhà ấm áp yêu thương của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung lì xì đầu năm mới các đại biểu tham dự họp mặt
Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung lì xì đầu năm mới các đại biểu tham dự họp mặt

Ngày 21-2, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt đồng bào tiêu biểu các dân tộc thiểu số, nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019.

Tham dự có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM và hơn 200 đại biểu tiêu biểu đại diện cho hơn 450.000 đồng bào dân tộc trên địa bàn TPHCM.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, trong năm qua, đồng bào các dân tộc đã tích cực tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật dân tộc chào mừng các ngày lễ, tết của đất nước, của dân tộc; đồng bào dân tộc luôn chấp hành tốt chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; duy trì, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa dân tộc, các quy ước cộng đồng và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc còn tích cực tham gia vận động, đóng góp cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Quỹ “Vì người nghèo”, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lũ tại các địa phương trong cả nước...

Về các chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số, trong năm qua, TP đã miễn học phí cho 1.734 em học sinh dân tộc Chăm và Khmer theo các mức từ mẫu giáo đến bậc THPT với kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ học phí bậc đại học, cao đẳng cho 94 sinh viên dân tộc có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 495 triệu đồng. 

TP cũng hỗ trợ 30% chi phí mua bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thuộc diện hộ cận nghèo, tổ chức các đợt khám, phát thuốc và tặng quà cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực có đồng bào dân tộc sinh sống. 

Trong năm qua, TP cũng tổ chức 3 đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc đi tham quan tại tỉnh Quảng Bình, Cao Bằng và Vương quốc Campuchia, kết hợp tặng quà cho 636 hộ đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 2 căn nhà tình thương, tặng 2 sổ tiết kiệm với tổng kinh phí 916 triệu đồng.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã bày tỏ tình cảm về sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo TP dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số trong nhiều năm qua, làm cho mỗi người, mỗi gia đình và mỗi dân tộc như được sống trong mái nhà ấm áp yêu thương của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu đánh giá cao những đóng góp hiệu quả của đồng bào dân tộc trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển chung của TPHCM và cả nước; đồng thời mong muốn đồng bào các dân tộc tiếp tục phát huy truyền thống và các giá trị văn hóa của từng dân tộc, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của TPHCM và cả nước.

Tin cùng chuyên mục