Dồn sức chấm thi

Hôm nay, các cụm thi đại học (ĐH) và cụm thi tốt nghiệp THPT 2016 bắt đầu tiến hành chấm thi. Để kịp tiến độ công bố kết quả vào ngày 20-7, các đơn vị đã huy động tối đa lực lượng giáo viên chấm thi.
Dồn sức chấm thi

Hôm nay, các cụm thi đại học (ĐH) và cụm thi tốt nghiệp THPT 2016 bắt đầu tiến hành chấm thi. Để kịp tiến độ công bố kết quả vào ngày 20-7, các đơn vị đã huy động tối đa lực lượng giáo viên chấm thi.

Khẩn trương để đáp ứng tiến độ

Ngay trong tối 4-7, toàn bộ bài thi của cụm thi tỉnh Tây Ninh do Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM tổ chức đã được công an áp tải chuyển về TPHCM để chấm. Hội đồng tuyển sinh này cho biết, có khoảng 19.000 bài tự luận. Sau khi đưa bài thi về trường làm phách, ngày 8-7 trường sẽ tiến hành chấm thi, dự kiến khoảng ngày 15-7 sẽ chấm xong và sau đó kiểm dò, ráp phách rồi chuyển dữ liệu cho Bộ GD-ĐT. Để kịp tiến độ chấm thi, hội đồng thi này huy động 200 giáo viên (giáo viên của trường, giáo viên của Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh và giáo viên từ các trường THPT tại TPHCM).

Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn Địa lý tại Hội đồng thi Trường THPT Gia Định, TPHCM ngày 4-7 (Ảnh: Mai Hải)

Cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ chức có hơn 18.500 thí sinh dự thi với hơn 40.000 bài thi các môn tự luận đang tiến hành làm phách. PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngày 8-7 chúng tôi sẽ tiến hành chấm bài thi tự luận và dự kiến xong trước thời hạn quy định của Bộ GD-ĐT. Chúng tôi bố trí 7 phòng chấm và có camera quan sát toàn bộ quy trình chấm”. Số lượng cán bộ chấm thi môn tự luận của cụm thi này là 499 người, trong đó cán bộ chấm thi của trường là 117 người và giáo viên từ Sở GD-ĐT là 382 người. Riêng bài thi trắc nghiệm, trường tự chấm, có giám sát của công an, thanh tra cùng với trang thiết bị, máy tính, phần mềm chấm trắc nghiệm (do Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cung cấp).

Theo PGS-TS Thái Thành Lượm, Hiệu trưởng Trường ĐH Kiên Giang, trong sáng 5-7, toàn bộ bài thi của hơn 800 thí sinh ở điểm thi tổ chức tại Trường THPT Phú Quốc (huyện đảo Phú Quốc) cũng đã được công an áp tải chuyển về đất liền để làm phách và tiến hành chấm. Trước đó, đề thi của điểm thi này được vận chuyển bằng máy bay từ đất liền ra đảo.

Theo ghi nhận, trong ngày 5-7, các trường ĐH tại TPHCM đã tiến hành nhận bài thi từ các cụm thi như Gia Lai, Bình Phước, Bình Thuận, Bến Tre, Đồng Nai, Bình Dương, Đắk Nông… để làm phách và chấm bài thi.

Đảm bảo công bằng

Theo lịch công tác kỳ thi THPT quốc gia 2016 của Bộ GD-ĐT, các trường phải hoàn thành chấm thi, gửi kết quả về bộ trước ngày 20-7. Có nghĩa là các trường có thời gian hoàn thành công tác chấm bài, kiểm dò trong thời gian từ 8 - 10 ngày. Để đảm bảo tính khách quan, công bằng, một số hội đồng thi do các trường ĐH chủ trì tiến hành lắp camera giám sát trong các phòng chấm thi. Ngoài ra, tại tỉnh Đồng Tháp, cụm thi tốt nghiệp do Sở GD-ĐT tỉnh này chủ trì cũng giao luôn cho Trường ĐH Đồng Tháp chấm.

Thực tế cho thấy, so với năm 2015, số lượng cụm thi cả nước tăng, trong đó số lượng cụm thi ĐH tăng gấp đôi nên nhu cầu về cán bộ chấm thi tăng cao. Một số tỉnh, thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng, lượng bài thi dồn về sẽ nhiều do các trường ĐH chủ trì các cụm thi mang bài về trường chấm. Do đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Ngoài việc nỗ lực phối hợp trong công tác tổ chức thi, Bộ GD-ĐT cũng đặc biệt lưu ý trưởng ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành (cụ thể là các chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh, giám đốc sở GD-ĐT các tỉnh) phải đảm bảo đủ lực lượng giáo viên chấm thi để phối hợp cùng các trường ĐH. Cùng với việc đảm bảo về số lượng, thì chất lượng của cán bộ chấm thi cũng phải quan tâm, tuyển chọn những giáo viên giỏi để chấm thi nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh”.

Vận chuyển bài thi từ Đắk Nông về Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, do một số đề thi mở nên đáp án cũng rất mở. “Khi Bộ GD-ĐT xây dựng đáp án mở, không phải đếm ý cho điểm mà hướng dẫn chấm, đáp án gợi ý những nội dung mang tính chất chìa khóa, đáp ứng mục tiêu câu hỏi” - ông Trinh cho biết. Thí sinh có thể thể hiện quan điểm, suy nghĩ, tình cảm của mình trong các vấn đề mà đề thi đề cập. Nếu không vi phạm thuần phong mỹ tục, không trả lời sai câu hỏi thì mọi sáng tạo, ý tưởng của thí sinh đều được chấm điểm. Bộ GD-ĐT cũng đã tập huấn, chuẩn bị rất kỹ lực lượng giáo viên chấm thi. Việc chấm thi nói chung, chấm câu hỏi mở nói riêng sẽ thuận lợi, đảm bảo quyền lợi thí sinh.

Theo nguồn tin riêng của PV Báo SGGP, khuya 4-7, Bộ GD-ĐT đã gửi email đáp án, thang điểm và hướng dẫn chấm thi, phiếu chấm thi của 8 môn thi cho các cụm thi để tiến hành chấm thi. Ngày 5-7, bản chính có đóng mộc đỏ được chuyển đến các cụm thi thông qua đường bưu điện.

Sau khi chấm xong, các cụm gửi kết quả về Bộ GD-ĐT để đối chiếu, so sánh dữ liệu, đảm bảo tuyệt đối chính xác. Sau đó 120 cụm thi sẽ cùng công bố kết quả theo đúng quy định. Nhiều cụm thi phấn đấu công bố điểm thi trước hạn ngày 20-7.

THANH HÙNG - PHAN THẢO

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào chiều 4-7, nhiều trường đại học, sở GD-ĐT các tỉnh phía Bắc cũng đã bắt đầu triển khai công tác chấm thi. Thanh Hóa huy động khoảng 890 cán bộ chấm thi cho hai cụm thi ĐH Hồng Đức và Sở GD-ĐT. Từ ngày 5-7, hội đồng chấm thi cụm thi do Sở GD-ĐT tổ chức đã tiến hành làm phách bài thi tự luận; ngày 6-7, chấm thi môn trắc nghiệm; ngày 8-7, bắt đầu chấm thi môn tự luận. Đối với cụm thi do ĐH Hồng Đức tổ chức, bắt đầu từ ngày 8-7, hội đồng chấm thi sẽ làm việc; ngày 9-7, sẽ bắt đầu chấm thi. Điểm thi sẽ công bố trước ngày 20-7.

Cũng trong ngày 5-7, cụm thi ĐH Vinh (Nghệ An) đã bắt đầu chấm thi. ĐH Vinh huy động gần 300 giáo viên của trường và Sở GD-ĐT Nghệ An chấm thi các môn tự luận, riêng 4 môn thi trắc nghiệm sẽ chấm bằng máy tính.

Năm nay, ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì một cụm thi ĐH tại Hà Nội với khoảng hơn 12.000 thí sinh. ĐH Bách khoa Hà Nội nhờ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng của Bộ GD-ĐT chấm thi các môn trắc nghiệm. Môn Toán trường huy động khoảng 50 cán bộ giảng viên của trường để chấm thi. Các môn văn - sử - địa trường không có giảng viên nên huy động khoảng 30-40 giáo viên THPT của Hà Nội chấm.

Theo PGS Nguyễn Cảnh Thái, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thủy Lợi, để kịp tiến độ, ban chấm thi đã tiến hành làm phách ngay sau mỗi môn thi, ngày 5-7 bắt đầu chấm thi, dự kiến sau 10 ngày sẽ chấm thi xong để công bố sớm cho thí sinh. Khác với ĐH Bách khoa Hà Nội, các môn trắc nghiệm nhà trường tự chấm. Môn Ngữ văn, môn Toán, tiếng Anh sẽ có giáo viên THPT chấm.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục