Đời tư cũng đem lên sóng

Thời buổi hiện đại, chuyện tìm người yêu cũng có nhiều cách, viết bài giới thiệu để làm quen kết bạn trên các báo, trang tin online; tìm một nửa qua các ứng dụng hẹn hò, tìm “crush” trên mạng xã hội… Và công phu hơn, là những gameshow, chương trình truyền hình thực tế để các bạn trẻ có thể giao lưu trực tiếp cùng đối phương.

Sau mỗi tập phát sóng, lượt xem của các chương trình gameshow luôn ở mức “khủng”, có vài trăm ngàn đến triệu view là chuyện thường thấy. Ở những tập có nhiều câu chuyện gây chú ý, những ý kiến bình luận trái chiều lên đến vài triệu lượt, lượng người xem ở mức 13 - 14 triệu view và trở thành chủ đề gây tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội.

Nhiều tình tiết trong chương trình được đẩy đi quá xa thực tế, như chuyện giận nhau chỉ vì lạc đường và về nhà trễ; hay 2 người đi mua trà sữa nhưng người đi xe máy, người đi xe đạp điện, kết quả là người tới trước và người tới sau, dù vẫn gặp nhau ở tiệm trà sữa nhưng 2 người lại tố đối phương giả tạo và đang diễn trò…

Hay các cặp yêu nhau nhưng phải giấu mình làm “cặp đôi bí ẩn”, sống và sinh hoạt chung cùng những bạn nam và bạn nữ khác trong ngôi nhà chung, để thử thách xem đối phương có bị rung động bởi đối tượng khác hay không. Hoặc những cặp đôi đang trục trặc trong tình cảm, tham gia thử thách làm “cặp đôi bí ẩn” để xem xét lại tình cảm của mình và đối phương. 

Ngay trong lần gặp gỡ đầu tiên, những người xa lạ thoải mái ngồi tâm sự hết mọi chuyện riêng tư, ôm nhau một cách vô tư. Bên cạnh đó, là những câu nói ngôn tình, hoa mỹ, liên tục được các chàng trai/cô gái thể hiện…

Những điều này, khiến người xem ít nhiều đặt câu hỏi về chuyện thật - giả ở các chương trình hẹn hò, mai mối kiểu này. Bởi sau mỗi tập phát sóng, không ít lần cộng đồng mạng dậy sóng với nhiều chuyện “bóc phốt” như: nam chính quỵt nợ, nam chính đã tham gia nhiều chương trình hẹn hò trước đó, hay cặp đôi của chương trình bị tố giả vờ yêu nhau hoặc đã chia tay chưa đầy một tháng hẹn hò…

Chuyện thật - giả, hay dàn dựng ở những chương trình hẹn hò, mai mối có lẽ không ai rõ hơn ngoài ê kíp thực hiện và những người tham gia. Tuy nhiên, khán giả cũng không khó để nhận ra không ít người chơi, sau khi tham gia các chương trình hẹn hò, trở thành gương mặt diễn viên quen thuộc cho các web drama, phim ngắn, phim truyền hình. 

Không chỉ khai thác chuyện yêu đương, đời sống cá nhân qua những chương trình hẹn hò, mai mối; đời sống riêng tư của các cặp vợ chồng mới cưới, hay chuyện mẹ chồng - nàng dâu cũng được mang lên sóng truyền hình.

Mới đây, một tập phát sóng của chương trình dành cho vợ chồng mới cưới phải đổi tên, khi đăng tải lên YouTube. Lý do vì gặp khá nhiều ý kiến phản đối việc câu view phản cảm khi mang chuyện quan hệ vợ chồng để giật tít. Và những mâu thuẫn hay những lần không hiểu ý giữa mẹ chồng - nàng dâu khi chơi các trò chơi trong gameshow, cũng không ít lần gây “bão” dư luận.

Chuyện tham gia gameshow và khai thác gameshow không có gì là sai và tham gia là quyền tự do của mỗi người. Nhưng có lẽ, khán giả cần những chương trình hấp dẫn về cả chất lẫn lượng, những câu chuyện ý nhị, tinh tế, hơn là phơi chuyện riêng tư một cách hồn nhiên đến mức thô thiển.

Tin cùng chuyên mục