Đối thoại về Hạ tầng chất lượng cao – Xây dựng tương lai châu Á ​

Nhằm hiểu rõ thêm về tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng chất lượng cao, Chính phủ Nhật Bản đã tổ chức Đối thoại về Hạ tầng Chất lượng cao (Dialogue for Quality Infrastructure) tại các quốc gia ASEAN.
Quang cảnh buổi Đối thoại về Hạ tầng chất lượng cao – Xây dựng tương lai châu Á
Quang cảnh buổi Đối thoại về Hạ tầng chất lượng cao – Xây dựng tương lai châu Á

Sự kiện này vừa được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Expo 2017 với sự tham gia của gần 100 đại biểu. Nhiều ý kiến tham luận về tầm quan trọng của phát triển hạ tầng chất lượng cao, về các công trình hạ tầng cần có để giúp Việt Nam phát triển kinh tế mạnh mẽ đã được đưa ra. Bên cạnh đó, đại diện Nhật Bản cũng giới thiệu những hoạt động mà quốc gia này có thể hỗ trợ trong việc xây dựng hạ tầng chất lượng cao trong tương lai.

Được biết, nội dung cụ thể của khái niệm “Hạ tầng chất lượng cao” được thể hiện trong “Nguyên tắc G7 Isei-Shima nhằm thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cao” ra đời vào tháng 5-2016.

Cụ thể gồm 5 nguyên tắc: Quản trị hiệu quả, vận hành sử dụng mang tính tin cậy, tính kinh tế và tính an toàn nhìn từ chi phí vòng đời sản phẩm, đảm bảo sự an toàn và khả năng ứng phó với các rủi ro như thiên tai, khủng bố, tấn công an ninh mạng; tạo công ăn việc làm tại cộng đồng địa phương, đảm bảo đào tạo năng lực và chuyển giao kỹ thuật, bí quyết sản xuất; giải quyết các tác động đến xã hội và môi trường; đảm bảo điều chỉnh phù hợp với các chiến lược phát triển kinh tế, bao gồm các khía cạnh như biến đổi khí hậu và môi trường diễn ra ở cấp quốc gia và cấp địa phương; xúc tiến động viên nguồn lực và tài chính hiệu quả thông qua các hình thức như PPP...

Tin cùng chuyên mục