Đối phó Triều Tiên, Mỹ tăng ngân sách cho các chương trình phòng thủ tên lửa

Theo hãng tin Bloomberg ngày 4-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tiết lộ thông tin trên trong một phiên điều trần về vấn đề Afghanistan tại Thượng viện nước này hôm 3-10 vừa qua. 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis
Nhằm đối phó với các mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, các ủy ban về quốc phòng thuộc Quốc hội Mỹ mới đây đã thông qua việc chuyển hơn 400 triệu USD từ những khoản ngân quỹ khác vào các chương trình phòng thủ tên lửa để mở đường cho việc trang bị thêm những vũ khí đánh chặn được bố trí trên mặt đất, thiết bị cảm biến và nâng cấp cho các tàu chống tên lửa của hải quân nước này. 
Theo hãng tin Bloomberg ngày 4-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã tiết lộ thông tin trên trong một phiên điều trần về vấn đề Afghanistan tại Thượng viện nước này hôm 3-10 vừa qua. 
Ông Mattis cho biết đã đề xuất phê chuẩn việc chuyển tiền hoặc "tái lập trình" những khoản ngân quỹ chưa sử dụng trong tài khóa 2017, với tổng trị giá 440 triệu USD, từ các tài khoản như quỹ dành cho các hoạt động thời chiến của lục quân Mỹ.
Một bản đề xuất chính thức dài 6 trang đã liệt kê các khoản ngân quỹ tương tự với tổng trị giá 416 triệu USD. Tập đoàn Boeing, Raytheon và Orbital ATK được cho sẽ là những doanh nghiệp hàng đầu được hưởng lợi từ đề xuất này. 
Việc chuyển tiền nêu trên đã phản ánh quyết tâm của Lầu Năm Góc và Quốc hội Mỹ trong việc tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa, trong bối cảnh Triều Tiên tuyên bố sẽ hoàn thiện các tên lửa hạt nhân có thể tấn công lãnh thổ của Mỹ cũng như các đồng minh châu Á.
Giới quan sát nhận định đây có thể là "phát súng mở màn" cho những động thái của Lầu Năm Góc nhằm tìm cách tăng ngân sách cho tài khóa 2018 thêm hơn 9,9 tỷ USD, vốn đã bắt đầu vào ngày 1-10 vừa qua. 
Tháng trước, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách quốc phòng tài khóa 2018 trị giá 700 tỷ USD, tăng đáng kể so với chi tiêu của năm 2017 và cao hơn gần 5% so với mức đề xuất của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo dự luật này, 8,5 tỷ USD sẽ được đầu tư để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ - cao hơn mức đề xuất của Tổng thống Trump 630 triệu USD - trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian gần đây liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục