Đổi mới từ việc cởi mở đối thoại với dân

Từ thực tế phát sinh trên địa bàn, Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận Thủ Đức (TPHCM) cùng tiếp xúc đối thoại với người dân, lắng nghe người dân phản ánh. Qua đó, nhiều yêu cầu cụ thể đã được thực hiện để chấn chỉnh các bất cập và kịp thời tháo gỡ bức xúc của người dân.
Thông tin về an ninh trật tự ở phường Linh Xuân (quận Thủ Đức) được người dân chia sẻ qua group Zalo
Thông tin về an ninh trật tự ở phường Linh Xuân (quận Thủ Đức) được người dân chia sẻ qua group Zalo

Chung tay giữ gìn an ninh trật tự

“Sau buổi Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận Thủ Đức đối thoại với bà con, chúng tôi nhận thấy sự chuyển động rõ nét trong việc giải quyết yêu cầu của người dân, cũng như công tác phòng chống tội phạm trên địa bàn”, Bí thư Chi bộ Khu phố 4 (phường Linh Xuân) Bùi Quang Ảnh nhận xét.

Trước đó, người đứng đầu cấp ủy và chính quyền quận Thủ Đức đã tổ chức buổi tiếp xúc đối thoại với người dân 2 phường Linh Xuân và Linh Trung (địa bàn trọng điểm của quận về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội) về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Tại buổi đối thoại, người dân có nhiều đề xuất, đặc biệt là cần xây dựng cơ chế phối hợp, thông tin đến người dân, để xử lý kịp thời khi có các vụ việc an ninh trật tự. Người dân cũng góp ý về tác phong, lề lối làm việc của các cán bộ khi giải quyết việc dân. Trực tiếp tham gia buổi đối thoại, Bí thư Chi bộ Khu phố 4 Bùi Quang Ảnh nhận xét, sau buổi đối thoại đã có sự chuyển động rất rõ. Cảnh sát khu vực đã thay đổi tác phong làm việc, hướng dẫn người dân tận tình hơn. Khi giải quyết đăng ký tạm trú, công an đã bỏ 2 loại giấy tờ (phiếu đề xuất và tờ đồng ý cho tạm trú), có mẫu hướng dẫn người dân kê khai và photocopy sẵn các mẫu tờ khai (bán đúng giá photocopy) để người dân khai sai thì thuận tiện điều chỉnh, tránh đi tới đi lui nhiều lần. Chỉ những thay đổi nhỏ này, thủ tục đăng ký tạm trú - mà nhiều người rất ngán ngẩm - đã đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều.

Không những thế, tình hình an ninh trật tự, nhất là trộm cắp trên địa bàn cũng chuyển biến rất rõ nét. Ông Trần Công Ích (ngụ hẻm 217 đường Số 11, khu phố 4 phường Linh Xuân) cho biết, năm 2017 tại hẻm này đã xảy ra một số vụ mất trộm. Sau buổi tiếp xúc nêu trên, phường đã thực hiện nhiều đợt tuyên truyền, cung cấp số điện thoại của lực lượng chức năng và kết nối trực tiếp với người dân qua mạng xã hội. Qua đó, nhiều thông tin về an ninh trật tự trên địa bàn được người dân ghi nhận, phản ánh kịp thời. Vì vậy, trong năm 2018, khi có trộm cạy cửa nhà thì người dân đã phản ánh kịp thời, giúp công an bắt quả tang tên trộm.

Tính chung trong năm 2018, người dân khu phố 4 đã phát hiện, thông báo, giúp công an bắt quả tang 6 vụ trộm cắp, hút chích ma túy... ở khu phố. Theo Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Công an phường Linh Xuân, phường có trên 60.000 dân, với hơn 50% là công nhân tạm trú. Phường cũng giáp ranh tỉnh Bình Dương nên khá phức tạp về an ninh trật tự, nhất là nạn trộm cắp, đánh nhau. Tuy nhiên, trong năm 2018, số vụ trộm cắp trên địa bàn giảm mạnh so với năm trước. Một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này là việc tăng cường kết nối thông tin giữa công an với người dân, giúp công an nắm bắt và kịp thời có mặt xử lý khi có bất thường.

Bí thư, chủ tịch quận cùng ngồi nghe dân

Về việc “kết nối thông tin với người dân”, năm qua, Công an quận Thủ Đức đã thực hiện mô hình mới trong tuyên truyền phòng chống tội phạm, là “tạo nhóm Facebook, Zalo” kết nối điện thoại cá nhân. Mô hình này được nghiên cứu, vận hành từ sau buổi Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận tiếp xúc đối thoại với người dân phường Linh Xuân và Linh Trung về tình hình an ninh trật tự (tháng 5-2018). Từ chỉ đạo của lãnh đạo quận, Công an quận Thủ Đức đã lập nhiều “nhóm Facebook, Zalo” ở các đội nghiệp vụ và công an 12 phường. “Nhóm Facebook, Zalo” cũng được tổ chức đến các khu phố, tổ trưởng tổ dân phố. Công an 12 phường của quận còn chọn một số khu vực làm điểm và kết nối với chủ nhà trọ cùng người dân tại các ô khu vực này. Qua đó, người dân đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị, giúp công an khám phá nhiều vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, mua bán trái phép chất ma túy…, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Năm 2018, bí thư đảng ủy và chủ tịch UBND 12 phường trên địa bàn quận Thủ Đức cũng tổ chức 16 buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Chủ đề tập trung vào các vấn đề sát sườn với người dân như công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản; quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, cải cách hành chính… Ngoài ra, Ủy ban MTTQ quận Thủ Đức cũng tiếp xúc, lắng nghe ý kiến các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Vành đai 2, từ đó báo cáo Thường trực Quận ủy có phương án giải quyết, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.


Được biết, bên cạnh việc tiếp xúc đối thoại với nhân dân 2 phường Linh Xuân và Linh Trung về an ninh trật tự, năm 2018, quận Thủ Đức còn tổ chức nhiều buổi tiếp xúc đối thoại với người dân theo từng chủ đề cụ thể, nội dung chuyên sâu, để lãnh đạo quận có thể nhận được phản ánh, góp ý và hiến kế mang tính xây dựng từ người dân. Trong các buổi tiếp xúc này đều có sự tham gia của Bí thư Quận ủy và Chủ tịch UBND quận. Vì vậy, các phản ánh, bức xúc đã được ghi nhận, xử lý kịp thời.

Từ các buổi gặp gỡ này, các lãnh đạo cao nhất của quận Thủ Đức cũng lắng nghe người dân hiến kế. Điều này có tác dụng tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền từ cấp quận đến cơ sở hiệu quả hơn. Chẳng hạn, mô hình phòng chống tội phạm từ việc kết nối qua Facebook, Zalo nêu trên là do người dân hiến kế. Thông qua các buổi tiếp xúc, người dân cũng được phát huy vai trò làm chủ trong việc thông tin, trao đổi, góp ý, hiến kế đối với cấp ủy và chính quyền. Đồng thời chuyển tải trực tiếp các bức xúc cùng những tâm tư, trăn trở để cấp ủy và chính quyền quan tâm giải quyết hiệu quả hơn.

Tin cùng chuyên mục