Đổi mới hợp thời

Trong những nỗ lực nhằm xóa bỏ định kiến “trọng nam, khinh nữ” và phân biệt chủng tộc, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) tuần qua đã công bố danh sách khách mời làm hội viên, trong đó ghi nhận sự gia tăng đáng kể số lượng nữ giới và người da màu.
Gemma Chan, Lady Gaga và Elisabeth Moss (từ trái qua) được mời trở thành thành viên AMPAS
Gemma Chan, Lady Gaga và Elisabeth Moss (từ trái qua) được mời trở thành thành viên AMPAS

Nhiều biến cố diễn ra ở Hollywood vài năm trở lại đây đã tác động mạnh mẽ đến AMPAS khiến viện này phải cam kết đổi mới. Số thành viên của AMPAS dao động từ 6.000 - 9.000 người, là những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh Mỹ.

Trong thời gian gần đây, AMPAS đã kết nạp thêm các hội viên từ nhiều nước khác nhằm đa dạng hóa cho các hoạt động của viện. Năm nay, lời mời trở thành hội viên được gửi tới tổng cộng 842 nhà hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh ở 59 quốc gia, trong đó có nhiều tên tuổi đình đám như Claire Foy, Elisabeth Moss và Lady Gaga. 

Đây cũng là lần đầu tiên số khách mời làm hội viên AMPAS đạt tỷ lệ 50% là nữ giới. Trong một cam kết đưa ra năm 2016, AMPAS tuyên bố sẽ tăng gấp đôi số lượng thành viên là nữ giới và số thành viên da màu vào năm 2020 sau những lời kêu gọi tẩy chay trên các phương tiện truyền thông xã hội dưới hashtag #OscarsSoWhite.

Vì lẽ đó, đợt tuyển hội viên năm nay của AMPAS nhằm mục đích nâng tỷ lệ của các thành viên nữ lên mức 32%, so với mức 25% trong năm 2015, và tỷ lệ hội viên người da màu chiếm khoảng 30%, so với mức 8% trong năm 2015. Độ tuổi của những khách mời làm hội viên năm nay cũng rất đa dạng, trong đó trẻ nhất là ngôi sao người Anh 23 tuổi Tom Holland và cao tuổi nhất là nam diễn viên huyền thoại 88 tuổi người Pháp Jean-Louis Trintignant.

AMPAS không chỉ dừng lại ở việc tăng tỷ lệ nữ giới ở số lượng thành viên, trong giải Oscar 2019 vừa qua, những bộ phim mang thông điệp về nữ quyền và lên án phân biệt chủng tộc như Period. End of Sentence, Green Book hay BlacKkKlansman cũng được vinh danh. Với nội dung xoay quanh chủ đề nữ quyền và cuộc sống thường nhật của phái nữ, Period. End of Sentence nhận được đánh giá rất cao tại hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc. 

Bộ phim thuật lại các phụ nữ ở Hapur (Ấn Độ) đã xoay xở để tìm cách vận hành cỗ máy sản xuất băng vệ sinh chất lượng tốt nhưng giá rẻ để cải thiện chất lượng sống. Trong khi đó, Green Book lại đưa ra thông điệp mạnh mẽ lên án nạn phân biệt chủng tộc và giành chiến thắng tại hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Cũng mang nội dung tương tự, BlacKkKlansman được tôn vinh tại hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Phim từng giành Giải thưởng lớn (Grand Prix) tại Liên hoan phim Cannes 2018 và giành 4 đề cử Quả cầu vàng, đồng thời được Viện Phim Mỹ bình chọn là 1 trong 10 tác phẩm điện ảnh hay nhất năm 2018. 

Tác phẩm của đạo diễn da màu Spike Lee mang giọng điệu hài hước mỉa mai chính trị và khơi lại đề tài phân biệt chủng tộc cực đoan của đảng “3K”, đề cập trực diện đến những vấn đề tồn tại dai dẳng trong xã hội Mỹ, từ bạo lực, phân biệt chủng tộc đến vấn đề tân phát xít, chủ nghĩa dân tộc cực đoan...

Sự đổi mới của AMPAS không chỉ mang đến sự đa dạng mà còn tạo ra tiền đề cho nhiều nghệ sĩ khắp thế giới có cơ hội đem sáng tạo và tài năng tới gần công chúng.

Tin cùng chuyên mục