Đời con chạy thận

 

- Trong vòng ba năm nữa, nạn “cát tặc” sẽ chấm dứt mà chả cần cơ quan chức năng nào sứt cái móng chân. Không đánh mà bại là đây chớ đâu.

- Cơ sở nào? Hay là vận động bọn họ rửa tay? Hoặc có lệnh cấm tiệt khai thác trên toàn quốc?

- Toàn những cách hoặc là gãi ngứa, hoặc không khả thi. Mở mắt ra đọc tin tức là hiểu ngay tại sao. Nhựt trình đăng rằng tới năm 2020, xứ mình cơ bản không còn cát xây dựng. Cát thì móc dưới sông, cho nên khi hết cát đương nhiên cát tặc thất nghiệp.

- À, tin thực chớ không phải đố mẹo. Cái này cũng tương tự chuyện nhiều địa phương hớn hở thông báo với cấp trên là chỗ họ không còn nạn phá rừng. Lý do đã được kiểm chứng trên thực địa là rừng đã bị phá sạch, nên lâm tặc thua toàn tập.

- Hủy hoại tài nguyên ở xứ mình đã trở thành chuyện thường ngày ở huyện. Không chỉ phá do bọn tặc, mà cả chính quyền nhiều nơi cũng ưu tiên cho khai thác cạn kiệt tài nguyên. Bởi đó là cách dễ nhất để tạo ra tăng trưởng kinh tế. Tư duy nhiệm kỳ cộng với lòng tham hùa sức phá tài nguyên thiên nhiên tàn mạt.

- Than đã phải nhập, cát sắp hết, rừng tan hoang. Còn miếng tài nguyên nào thì phải chắt chiu, chớ cứ khai thác như bây giờ thì thế hệ sau sẽ khốn khổ, hết xài. Đời cha ăn mặn đời con không chỉ khát nước, mà còn phải... chạy thận!

Tin cùng chuyên mục