Đối chiếu kê khai tài sản, thu nhập khi bổ nhiệm cán bộ

Chiều 1-10, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị giao ban chuyên đề về tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ diện cấp ủy quản lý.

Tại hội nghị, đồng chí Đặng Minh Đạt, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy, cho biết sau 4 năm triển khai thực hiện quy định về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập, đã phát huy ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền. Cùng đó, công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước về kê khai tài sản, thu nhập được các cấp ủy, chính quyền quan tâm. Một số đơn vị thực hiện rà soát bước đầu bản kê khai và đã đề nghị gần 500 trường hợp kê khai lại vì không giải trình nguồn gốc tăng, giảm tài sản, thu nhập… 

Tuy nhiên, hiện vẫn còn có cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tính tự giác, trung thực trong kê khai. Một số cán bộ, đảng viên vẫn cho rằng tài sản, thu nhập là vấn đề riêng tư, thuộc bí mật cá nhân nên kê khai chưa đầy đủ. Nhiều người kê khai chưa rõ ràng, đầy đủ thông tin mô tả về tài sản và giải trình biến động của tài sản, thu nhập; chưa phân tích các khoản lương, phụ cấp, trợ cấp, tặng, biếu… Có trường hợp kê khai trong 3 năm đều giống nhau, kể cả tổng thu nhập trong năm. Ngoài ra, công tác thẩm định bản kê khai chưa gắn với quy trình công tác cán bộ khi quy hoạch, điều động, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm theo quy định. Đồng chí Đặng Minh Đạt cũng cho biết, trong thời gian qua có một số đơn thư tố cáo, phản ánh, UBKT Thành ủy đã thẩm tra 7 đơn và xác định 6 trường hợp có thiếu sót trong kê khai nhưng chưa đến mức phải xử lý. Một trường hợp đơn tố cáo đúng và đảng viên này đã bị xử lý kỷ luật với hình thức khiển trách.

Đồng chí Đặng Minh Đạt nhấn mạnh đến các giải pháp tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo về kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ trong thời gian tới, như tiếp tục đưa nội dung kê khai tài sản, thu nhập vào công tác cán bộ khi quy hoạch, điều động, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm… Ngoài ra, UBKT Thành ủy sẽ tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xác định cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý cần được kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản và xem xét xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Cạnh đó, Ban Tổ chức Thành ủy cần tăng cường đối chiếu, thẩm định các bản kê khai tài sản để kịp thời phát hiện dấu hiệu kê khai thiếu chính xác hoặc không trung thực và chuyển UBKT Thành ủy thẩm tra, xác minh. Đặc biệt trong quy trình công tác cán bộ, khi quy hoạch, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử các chức danh… phải thẩm định, đối chiếu bản kê khai tài sản, thu nhập cán bộ trong 3 năm trước liền kề để thực hiện hồ sơ quy trình công tác cán bộ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TPHCM, nhận xét thời gian qua các cấp ủy đã có sự quan tâm, nhắc nhở nên công tác kê khai tài sản, thu nhập đã có chuyển biến tích cực. Các cán bộ, đảng viên, đặc biệt các cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý kê khai tương đối tốt. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cũng lưu ý, kê khai tài sản, thu nhập là vấn đề nhạy cảm, phức tạp và dễ bị lợi dụng để khiếu nại, tố cáo. Trong khi đó, việc thẩm tra, xác minh đối với tài sản, thu nhập mất nhiều thời gian. Đến khi kết luận thì đã qua thời gian bố trí, đề bạt, luân chuyển cán bộ. Vì vậy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát phải chặt chẽ, đồng bộ, tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cán bộ. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nhận xét kê khai tài sản, thu nhập là một trong những giải pháp phòng chống tham nhũng, lãng phí, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, một số đơn vị thực hiện còn mang tính chất đối phó. Do đó, UBKT Thành ủy phối hợp rà soát để đúc kết, có hướng dẫn việc kê khai, giám sát việc kê khai hiệu quả; đồng thời tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, đảm bảo việc kê khai tài sản, thu nhập được chặt chẽ, đầy đủ. Đồng chí Võ Thị Dung cũng thống nhất các giải pháp được UBKT Thành ủy đề ra nhưng yêu cầu cần tăng cường giám sát của Mặt trận Tổ quốc và nhân dân trong giám sát cán bộ, đảng viên tại địa bàn dân cư và cơ quan đơn vị trong việc giám sát kê khai, công khai tài sản, thu nhập. 

Tin cùng chuyên mục