Độc đáo Lễ hội Văn hóa Việt Nam ở London

Trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, Lễ hội Văn hóa Việt Nam 2017 - vừa diễn ra tại Đại học UCL (University College London) ở trung tâm thủ đô London, Vương quốc Anh - đã thu hút sự tham gia của gần 1.000 sinh viên Việt Nam và quốc tế.

Trong tiết trời ấm áp của mùa xuân, Lễ hội Văn hóa Việt Nam 2017 - vừa diễn ra tại Đại học UCL (University College London) ở trung tâm thủ đô London, Vương quốc Anh - đã thu hút sự tham gia của gần 1.000 sinh viên Việt Nam và quốc tế.

Lễ hội Văn hóa Việt Nam được bắt nguồn từ ý tưởng của Ban chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học UCL do Chủ tịch nhiệm kỳ 2014-2015 Hà Ngọc Quyên khởi xướng. Đây là một trong những hoạt động thiết thực nhằm đáp lại lời kêu gọi của Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Văn Thảo, rằng mỗi du học sinh Việt Nam là một đại sứ văn hóa tại nơi mình học tập và sinh sống. Hoạt động này nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ từ Đại sứ quán, Tổng hội Sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tổng hội Sinh viên tại UCL. Từ lễ hội đầu tiên mang tên Sắc màu Việt Nam vào năm 2015, đến nay là năm thứ ba liên tiếp Hội Sinh viên UCL đã tổ chức lễ hội này, trở thành hoạt động thường niên của Hội Sinh viên Việt Nam tại UCL.

Khách tham quan đội nón lá tại Triển lãm Nghệ thuật Việt Nam

 Lễ hội được tổ chức với mục đích giới thiệu Việt Nam và thúc đẩy giao lưu văn hóa, khơi dậy tinh thần yêu nước của du học sinh Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Anh. Lễ hội tập trung quảng bá ẩm thực và nghệ thuật dân gian dưới các hình thức đa dạng, thay đổi vào mỗi năm.

Theo Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại UCL, ban chấp hành bắt đầu các công đoạn chuẩn bị tài chính cho lễ hội từ cuối hè năm ngoái, sau đó chính thức tập trung đẩy nhanh tiến độ vào khoảng 1,5 tháng trước thời điểm lễ hội được tổ chức với sự tham gia của nhiều thành viên khác trong hội sinh viên. Công tác chuẩn bị còn nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, đặc biệt là trong khâu chuẩn bị các vật phẩm trưng bày và trang trí như nón lá và 20 bức tranh trưng bày.

Khách tham quan lễ hội được thỏa sức hòa mình vào không gian ẩm thực và không gian nghệ thuật mang tên Hội chợ Ẩm thực Việt Nam và Triển lãm Nghệ thuật Việt Nam. Hội chợ Ẩm thực Việt Nam có sự góp mặt của 7 nhà hàng Việt Nam hàng đầu London dưới hình thức các quầy bán thức ăn ngoài trời và xe bán thức ăn lưu động, bày bán những món ăn đặc trưng 3 miền như phở, bánh mì, bánh xèo, bún chả, bánh bao, nem, chè… Các đầu bếp trực tiếp nấu thức ăn tại chỗ, tạo cơ hội cho bạn bè quốc tế thưởng thức những món ăn Việt một cách chân thực nhất. Tại triển lãm nghệ thuật, mọi người có cơ hội chiêm ngưỡng những bức ảnh, tranh vẽ và các vật phẩm truyền thống như tượng các dân tộc, áo dài, áo gấm. Hoạt động đã làm bạn bè quốc tế ấn tượng về một Việt Nam bình dị và mộc mạc. Khách tham quan còn có thể trực tiếp mua quà lưu niệm làm từ gỗ và dừa tại triển lãm. Một hoạt động cũng thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ là Quầy chụp ảnh lấy liền (photobooth) “Du lịch Việt Nam”. Đây là hoạt động dựa trên ý tưởng du lịch “ảo” tới Việt Nam. Khách tham gia có thể lựa chọn phông nền với hình phong cảnh Việt Nam như hồ Hoàn Kiếm, ruộng bậc thang, vịnh Hạ Long… cùng với các phụ kiện như nón lá, chụp ảnh tự động và in ảnh lấy liền như một món quà lưu niệm từ lễ hội. Hoạt động này khiến nhiều khách thích thú vì có cảm giác như đã đặt chân đến Việt Nam.


NGỌC LÂM

Tin cùng chuyên mục