Độc đáo lễ hội “Phá Trằm” ở Quảng Trị

Khi bắt được cá lớn, người bắt được cá phải hô lên thật to để động viên những người tham gia khác và những người xung quanh cũng ồ lên vui vẻ như là một lời khen ngợi
Người dân dùng vó bắt cá
Người dân dùng vó bắt cá

Sáng 9-9, đông đảo người dân háo hức tổ chức lễ hội “Phá Trằm” (còn gọi là xả trằm bắt cá) diễn ra tại khu vực trằm Trà Lộc (thôn Trà Lộc, xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) – một vùng nước tự nhiên rộng hàng chục hécta với hệ sinh thái có vẻ đẹp hoang sơ, hệ động thực vật phong phú.

Ngay chính giữa khu du lịch này có một hồ nước lớn gọi là trằm, cứ 1 năm 1 lần, chính quyền lại tổ chức rút cạn nước ở hồ. Sau đó người dân xuống “Phá Trằm”, thực chất là đánh bắt cá, tôm.

Mọi người hò reo khi một người bắt được cá

Đây cũng được xem là ngày hội thuần nông của những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu.

Độc đáo lễ hội “Phá Trằm” ở Quảng Trị ảnh 2 Phụ nữ xuống trằm bắt cá

Các bậc cao niên ở đây cho biết, trằm Trà Lộc có nhiệm vụ cấp nước cho đồng lúa làng Trà Lộc nên cuối vụ hè thu, người dân xả nước để đánh bắt cá, thường gọi phá trằm.

“Mỗi năm ngày hội này chỉ diễn ra một lần, với ý nghĩa giáo dục mọi người phải biết bảo vệ thủy sản thì cuối năm mới có cá tôm để đánh bắt.

Ban đầu lễ hội chỉ có đàn ông tham gia, sau này cả phụ nữ trong làng cũng hăng hái mang nơm, lưới xuống trằm bắt cá. Những đứa trẻ cũng không ngoại lệ.

Làng quy định mọi người chung tay chăm sóc trằm, ngày thường không được đánh bắt cá tôm. Mọi người bắt cá đúng theo nội quy là chỉ được bắt bằng nơm, lưới, hoặc vợt, và chỉ bắt cá lớn. Còn cá nhỏ để dành cho mùa sau.

Khi bắt được cá lớn, người bắt được cá phải hô lên thật to để động viên những người tham gia khác và những người xung quanh cũng ồ lên vui vẻ như là một lời khen ngợi”- cụ Nguyễn Văn Hòa cho biết.

>> Một số hình ảnh tại lễ hội
Độc đáo lễ hội “Phá Trằm” ở Quảng Trị ảnh 3
Độc đáo lễ hội “Phá Trằm” ở Quảng Trị ảnh 4
Độc đáo lễ hội “Phá Trằm” ở Quảng Trị ảnh 5
Độc đáo lễ hội “Phá Trằm” ở Quảng Trị ảnh 6
Độc đáo lễ hội “Phá Trằm” ở Quảng Trị ảnh 7

Tin cùng chuyên mục