Doanh nghiệp Việt nên "nhảy" vào thị trường trái cây

Nhằm giới thiệu tiềm năng và triển vọng của ngành công nghiệp chế biến trái cây đối với doanh nghiệp Việt Nam, sáng 21-11 tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đã tổ chức hội thảo chuyên đề: Vì sao doanh nghiệp Việt Nam nên tham gia vào thị trường sản xuất – kinh doanh trái cây lúc này.
Nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng thị trường trái cây Việt Nam còn rất nhiều triển vọng
Nhiều chuyên gia nước ngoài cho rằng thị trường trái cây Việt Nam còn rất nhiều triển vọng

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm 2016, sản lượng rau quả xuất khẩu của Việt Nam đã đạt con số thần kỳ với giá trị xuất khẩu lên tới 2,4 tỷ USD. Lần đầu tiên xuất khẩu trái cây vượt qua xuất khẩu gạo (chỉ đạt 2 tỷ USD). Trong năm 2017, dự báo giá trị xuất khẩu trái cây Việt Nam có thể tiến gần đến con số 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, tại hội thảo, phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu trái cây cũng như các chuyên gia cho rằng, thách thức lớn nhất hiện nay khi đưa trái cây Việt Nam xuất ngoại đó là công nghệ chế biến để nâng cao giá trị nhằm đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Theo ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, hiện nay các thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam liên tục tăng trưởng. Bên cạnh Trung Quốc là thị trường lớn nhất (chiếm 70,8% thị phần), nhiều loại rau quả Việt Nam đã có mặt tại các thị trường cao cấp như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan và các thị trường như Malaysia, Thái Lan, Úc, Singapore…

Doanh nghiệp Việt nên "nhảy" vào thị trường trái cây ảnh 1 Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu trái cây
Song ông Nguyễn Như Cường cũng cho rằng, hiện nay chúng ta vẫn đang chủ yếu xuất khẩu trái cây dạng trái cây tươi nên giá trị gia tăng thấp, dễ bị tác động của các rào cản kỹ thuật như kiểm dịch thực vật, chất lượng giảm nhanh, thời gian bảo quản ngắn vì chưa có công nghệ bảo quản tiên tiến và các vấn đề an toàn thực phẩm…

Trong khi tiềm năng của trái cây Việt Nam còn rất nhiều, vì vậy, chúng ta cần đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào khâu sản xuất, tăng cường phát triển công nghệ bảo quản, chế biến sâu các sản phẩm từ cây ăn trái với các sản phẩm đa dạng gồm trái cây đông lạnh, đóng hộp, chiên sấy, nước trái cây tự nhiên, nước trái cây cô đặc… nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường, tăng khối lượng xuất khẩu.

Bộ NN-PTNT cũng xác định khoa học công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng để tiếp sức cho ngành hàng rau củ quả ngày càng phát triển. 

Tin cùng chuyên mục