Doanh nghiệp tuyển cả ngàn lao động sau tết

Thị trường lao động sau Tết 2019 đang rất sôi động. Nhiều doanh nghiệp (DN) tập trung tuyển một số lượng lớn lao động để phát triển sản xuất, kinh doanh. 
Thị trường lao động TPHCM sôi động ngay sau Tết 2019
Thị trường lao động TPHCM sôi động ngay sau Tết 2019

Sẵn sàng nhận người chưa qua đào tạo 

Những ngày này, Công ty cổ phần Dệt may Gia Định đang bước vào đợt tuyển dụng lớn: tuyển 1.250 thợ may, lao động phổ thông, nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm. Công ty ưu tiên người đã có nghề, sẵn sàng nhận người chưa được đào tạo và có nhu cầu trở thành thợ may. Trong trường hợp này, công ty hỗ trợ đào tạo nghề, chi phí trong thời gian học nghề là 3,5 triệu đồng/tháng và cơm trưa. Người lao động được thưởng tối thiểu 1 tháng lương vào dịp cuối năm; trong năm, thợ may được thưởng năng suất ở mức 8% lương sản phẩm. Đối với những lao động ở tỉnh/thành khác, công ty sẽ hỗ trợ nhà lưu trú miễn phí, hoặc hỗ trợ nhà trọ 200.000 đồng/người/tháng. Đại diện Công ty cổ phần Dệt may Gia Định cho biết, năm 2019, công ty mở thêm chuyền sản xuất nên cần rất nhiều lao động. Việc tuyển dụng số lượng lớn lao động được khởi động ngay từ đầu năm và diễn ra trong suốt cả năm. 

Trong khi đó, Công ty TNHH Pro Kingtex Việt Nam (quận Bình Tân) tuyển dụng 300 lao động có tay nghề, tổng thu nhập từ 8 triệu đồng/người/tháng trở lên. Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (GILIMEX) tuyển 115 nhân viên kiểm hàng, công nhân, phụ việc, với mức lương 5,5 - 14 triệu đồng/người/tháng, kèm mức thưởng tết hấp dẫn 2 - 3 tháng lương và thưởng vào các kỳ lễ. Nhằm cung ứng lao động tới các DN trong Khu Công nghệ cao TPHCM, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ FBNC đang cần tuyển dụng 500 lao động. 

Ở khối tài chính, ngân hàng, Ngân hàng Shinhan Bank Việt Nam đang cần tuyển nhân viên kinh doanh. Theo ngân hàng này, cùng với lương cơ bản, người lao động được hưởng hoa hồng và thưởng với giới hạn là… “không giới hạn thu nhập”. Người lao động cũng có lộ trình thăng tiến rõ ràng, minh bạch, qua việc đánh giá thường xuyên kết quả làm việc. 

Ở phân khúc thị trường lao động trung và cao cấp, Công ty MessageMedia Group Việt Nam đang tuyển kỹ sư lập trình PHP với mức lương 23 - 33 triệu đồng/người/tháng. Công ty cổ phần Innochee tuyển nhiều kỹ sư cầu nối tiếng Nhật (làm cầu nối giữa nhóm Việt Nam với các quản lý và khách hàng phía Nhật), với thu nhập lên đến 57 triệu đồng/người/tháng. Người lao động được yêu cầu sử dụng thành thạo tiếng Nhật giao tiếp trong công việc, làm việc dưới môi trường áp lực cao và thái độ sống tích cực.  Ngoài chế độ lương, thưởng, du lịch hấp dẫn, để thu hút được người lao động trẻ, công ty còn sắp xếp “tủ lạnh luôn đầy ắp đồ ăn miễn phí cho toàn nhân viên” và các tiệc nhóm hàng tuần, hàng tháng. Tương tự, Công ty Innotech Việt Nam tuyển kỹ sư cầu nối, biết các ngôn ngữ lập trình và giỏi tiếng Nhật, với thu nhập khoảng 64 triệu đồng/người/tháng.  

Thị trường lao động chuyển biến mạnh

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM (Falmi), cho hay trong tháng 3-2019, các DN trên địa bàn thành phố cần khoảng 30.000 lao động. Nhu cầu tuyển dụng đang có xu hướng tăng cao ở các ngành: công nghệ thông tin, điện - điện tử, chế biến thực phẩm, xây dựng, vận tải - kho bãi - xuất nhập khẩu, kinh doanh - bán hàng, khách sạn… Theo Falmi, trong năm 2018, TPHCM có gần 45.000 DN thành lập mới với quy mô lao động gần 199.000 người. Năm 2019, số DN dự kiến tiếp tục tăng mạnh theo chủ trương sẽ có 500.000 DN vào năm 2020; sự gia tăng về số lượng DN đang tạo ra nhiều việc làm mới. 

Tuy vậy, khoảng cách giữa giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu của thị trường vẫn còn rất lớn. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh - bán hàng (chiếm 23% tổng nhu cầu tuyển dụng) luôn cần nhiều nhân lực có giao tiếp tốt, có kinh nghiệm và linh hoạt, năng động trong làm việc. Lĩnh vực vận tải - kho bãi - xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics ngày càng mở rộng, song nhân lực chất lượng cao (có sử dụng tiếng Anh và công nghệ thông tin tốt) cho ngành này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Lĩnh vực du lịch - nhà hàng - khách sạn tiếp tục đòi hỏi người lao động có kiến thức về công nghệ, nhất là vị trí quản lý, giám sát nhà hàng. Hiện nay, TPHCM xây dựng đô thị thông minh, đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực công nghệ cao và luôn “khát” người ở các vị trí an ninh mạng, lập trình, phát triển ứng dụng, thiết kế và điều hành website… 

Đặc biệt, thương mại điện tử, marketing điện tử ở TPHCM đang phát triển rất mạnh, các công nghệ ứng dụng trong thương mại điện tử luôn thay đổi với tốc độ nhanh tạo nhiều cơ hội việc làm. Trong xu hướng chuyển đổi mạnh các kênh bán hàng từ truyền thống sang trực tuyến, các DN trong lĩnh vực thương mại điện tử đều có kế hoạch mở rộng mặt hàng và phạm vi kinh doanh trong năm 2019, kèm theo tăng mạnh về nhu cầu tuyển dụng ngay từ đầu năm. 

Trước xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra biến động lớn trong thị trường lao động, thay đổi bản chất nhiều công việc, theo Navigos Search (đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao tại Việt Nam), các DN đi đôi với phát triển tự động hóa vẫn cần tuyển nhiều nhân sự có kỹ năng phù hợp công nghệ mới, làm việc cùng máy móc và thấu hiểu cách vận hành của máy móc. Trong 5 năm tới, nhóm ngành kỹ sư và kỹ thuật cao có triển vọng phát triển mạnh nhất. Trong khi đó, những ngành nghề sẽ suy giảm về nhu cầu và bị thay thế bởi máy móc là nhóm nghề có tính chất lặp lại, như hành chính và thư ký. Phản ứng trước các thay đổi, người lao động cần chủ động học hỏi về kiến thức và kỹ năng số hóa, trang bị những kỹ năng phức tạp cần thiết, nhất là kỹ năng hợp tác với người khác, kỹ năng đánh giá, ra quyết định… Chỉ có như vậy, người lao động mới thể hiện sự khác biệt vượt trội với máy móc và có thể phát triển sự nghiệp.

Tin cùng chuyên mục