Doanh nghiệp nội từng bước thâm nhập chuỗi cung ứng toàn cầu

Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ (thuộc Sở Công thương TPHCM) vừa phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá hiệu quả chương trình cải tiến hiệu suất sản xuất cho doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ. Theo đó, nhiều DN đã có những chuyển biến tích cực, đạt tiêu chuẩn nhất định để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. 
Sản xuất tại Công ty Minh Nguyên
Sản xuất tại Công ty Minh Nguyên

Chuyên nghiệp hơn

Trong số những DN được Tập đoàn Samsung chọn hỗ trợ, Công ty CP Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên (viết tắt Công ty Minh Nguyên, hoạt động trong Khu Công nghệ cao, quận 9, TPHCM) là trường hợp rất đặc biệt. Từ một DN nhỏ trong ngành, nhờ nghiêm túc học hỏi, tiếp thu hướng dẫn cải tiến và duy trì tinh thần cầu tiến liên tục từ năm 2016 đến nay, công ty đã trở thành một trong 3 DN có sự lột xác toàn diện, trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung. Ông Châu Bá Long, Giám đốc Công ty Minh Nguyên,  cho biết sau hơn 3 tháng triển khai các hoạt động cải tiến dưới sự hỗ trợ, tư vấn của 2 chuyên gia Samsung, công ty một lần nữa được lột xác không chỉ ở lĩnh vực cải tiến chất lượng sản xuất mà còn trưởng thành, chuyên nghiệp hơn trong hoạt động quản lý, giao hàng và vận hành toàn bộ hệ thống. Cụ thể, công ty đã đạt được một số kết quả như lỗi công đoạn giảm từ 1,22% còn 1,11%. lỗi thị trường giảm từ 4,3% còn 0,5%. Về cải tiến sản xuất, thời gian thay đổi khuôn từ 100 phút còn 65 phút, số lượng sản phẩm tăng từ 83 sản phẩm/giờ lên 93 sản phẩm/giờ, hiệu suất thiết bị tổng thể (OEE) tăng từ 63% lên 70%. Về quản lý và giao hàng, thời gian tồn kho đã giảm từ 20 ngày còn 11 ngày, hoạt động 5S3R (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng và reduce - giảm thiểu, reuse - tái sử dụng, recycle - tái chế) tăng từ 54 điểm lên 65 điểm. Về mặt cải tiến năng lực sản xuất tổng hợp đã tăng 1 bậc, từ level 2 lên level 3. Thành quả trên không những là kết quả của nhiệt huyết, tinh thần và ý chí muốn thay đổi của tập thể cán bộ và nhân viên Công ty Minh Nguyên mà còn đánh dấu cho sự trưởng thành của công ty trong thời đại công nghiệp 4.0. Công ty Minh Nguyên đã đánh giá rất cao tính thực tiễn và hữu dụng mà chương trình mang lại.
 
Tương tự, tại Công ty TNHH Cơ khí Hải Hà (quận 12), sau hơn 2 tháng cải tiến theo hướng dẫn, hỗ trợ của chuyên gia Samsung, công ty cũng đạt được những kết quả khả quan. Đơn cử như thời gian thay khuôn được rút ngắn từ 45 phút còn 9,2 phút, lỗi công đoạn giảm từ 4,56% còn 0,09%, lỗi khách hàng giảm từ 0,64% xuống 0,34%. “Đặc biệt là thái độ của công nhân lao động thay đổi rõ rệt, họ trở nên chuyên nghiệp và tự giác hơn”, ông Bùi Mạnh Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Hải Hà, hồ hởi nói. Đại diện Công ty Dây và Cáp Sacom (KCN Long Thành, Đồng Nai) cũng cho biết mức độ hiện trạng trước cải tiến chỉ ở level 2 (54,4 điểm), sau khi cải tiến đã lên level 3 đạt trên 68,5 điểm, thời gian thay khuôn giảm từ 25 phút còn 17 phút, lỗi đầu ra giảm từ 0,35 còn 0,19, lỗi khách hàng giảm từ 0,16 còn 0,05, thực hiện 5S3R điểm số tăng từ 54 lên 69 điểm. Tất cả cán bộ công nhân viên thực hiện hoạt động 5S3R hàng ngày, tự kiểm tra lại hiện trạng nhà xưởng hàng tháng.
 
Cần tiếp tục cải tiến
 
Ông Kim Do Hyung, Tổng Giám đốc Tổ hợp Nhà máy Samsung Electronics tại TPHCM, đánh giá cao quá trình cải tiến của các công ty. Chỉ trong vòng 3 tháng, Samsung đã nhận thấy rõ kết quả của những nỗ lực đổi mới nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN. Ông Kim Do Hyung cũng khuyến cáo thêm rằng, các DN phải tiếp tục cải tiến, xem sự cải tiến đó trở thành tài sản, năng lực cạnh tranh của chính bản thân để đáp ứng yêu cầu từ các nhà sản xuất như Samsung hay các DN FDI khác nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh hơn nữa khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tập đoàn Samsung hiện đang triển khai nhiều giải pháp để khuyến khích, tạo điều kiện cho các DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển. Tiêu chí lựa chọn nhà cung ứng không quan trọng đó là DN nước ngoài hay DN trong nước, chỉ cần các DN chứng minh được năng lực của mình.

Trao đổi về nội dung này, bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM, cho biết sau thời gian cải tiến, thấy rõ được các DN có rất nhiều nỗ lực, học hỏi trong việc thực hiện cải tiến sản xuất. Các DN cũng đạt được những kết quả nhất định. Để có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia, các DN cần tiếp tục phát huy, cải tiến, học hỏi nhiều hơn nữa. Vẫn biết còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nếu DN không quyết tâm sẽ rất dễ quay về tình trạng ban đầu, bao nhiêu cố gắng lại trở thành số 0. Về phía Sở Công thương và ban quản lý các KCN luôn đồng hành hỗ trợ và lắng nghe những khúc mắc của DN để cùng nhau tìm hướng giải quyết. Để hỗ trợ các DN công nghiệp hỗ trợ, TPHCM luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất có thể. Tuy nhiên, sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng và DN sản xuất sản phẩm đầu cuối chỉ là một phần, DN không nên có tâm lý chờ hỗ trợ mà phải có chiến lược phát triển thông qua những triết lý kinh doanh, lộ trình đầu tư nhất định cũng như nỗ lực cải thiện năng lực quản lý, bảo đảm tính ổn định chất lượng sản phẩm và thời gian giao hàng... Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên kết, tạo nền tảng dẫn dắt chuỗi cung ứng sản phẩm phụ trợ trong nước phát triển.

Tin cùng chuyên mục