Doanh nghiệp ngoại áp đảo thị trường điện tử

Tại hội thảo do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức ngày 28-11 ở Hà Nội, các nghiên cứu viên cung cấp thông tin nhận định: từ năm 2015 đến nay, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu điện tử lớn thứ 12 thế giới và lớn thứ 3 trong khối ASEAN. 
Dự kiến, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu điện tử sẽ vượt ngưỡng 70 tỷ USD. Tuy nhiên, thị trường điện tử Việt Nam đang mất cân đối nghiêm trọng, hiệu suất đầu tư toàn ngành thấp, hệ số ICOR cao hơn rất nhiều so với các nước đang phát triển ngành này như Thái Lan, Malaysia và Trung Quốc. Vẫn theo thông tin được cung cấp tại hội thảo hầu hết thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Samsung, Foxconn, Intel, LG, Panasonic... cùng với sự xuất hiện các doanh nghiệp nước ngoài cung ứng linh phụ kiện cho các sản phẩm điện tử. 
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam, từ nay đến năm 2020, mức tiêu thụ sản phẩm điện tử, điện lạnh của Việt Nam sẽ tăng 7,3%-11,9%. Tuy nhiên, các chuỗi phân phối với tỷ lệ cổ phần áp đảo nằm trong tay các công ty, tập đoàn nước ngoài như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và đang tiếp tục đổ bộ mạnh mẽ vào thị trường.

Tin cùng chuyên mục