Doanh nghiệp lữ hành: Giữ khách bằng nhiều cách

Ngày nay làm du lịch không quá khó, nhưng để trụ lại được và phát triển thì không đơn giản. Việc đưa khách tham quan điểm mới, các đường tour du lịch đã có… mạng internet lo, nên sản phẩm na ná nhau, sao chép lẫn nhau. 

Chính vì thế, việc nâng cao chất lượng dịch vụ, cho ra sản phẩm mới, làm sao để giữ chân “khách ruột” luôn là chiến lược mang tính sống còn của các hãng lữ hành.

Khám phá, trải nghiệm

Ghi nhận từ các doanh nghiệp (DN) lữ hành cho biết, DN liên tục nỗ lực làm mới sản phẩm bằng việc “ra lò” các tour mới, nâng cấp dịch vụ để hài lòng khách hàng. Mới đây, Công ty du lịch Hoàn Mỹ đã mua 3 villa tại Mỹ để phục vụ cho du khách của công ty. Trường hợp khách có nhu cầu ở lại thêm để thăm thân nhân, tìm hiểu điều kiện học tập, làm ăn... đều có thể thuê ở với giá chỉ bằng 50% so với giá dịch vụ chia sẻ phòng trống Airbnb.

Hay như TST Tourist đưa du khách trải nghiệm các điểm đến nổi bật ở Istanbul, thung lũng khinh khí cầu Cappadocia, tận hưởng dịch vụ Spa 5 sao, chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc truyền thống; với tour Anh - Scotland - xứ Wales, khách được ghé thăm những tòa lâu đài, cung điện cổ; sân vận động Old Trafford (sân nhà của câu lạc bộ Manchester United), thưởng ngoạn cảnh đẹp lãng mạn hai bên bờ sông Thames bằng du thuyền…

Doanh nghiệp lữ hành: Giữ khách bằng nhiều cách ảnh 1 Du khách tham quan Tháp Bà Ponagar (Nha Trang)

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing TST Tourist, cho hay xu hướng khách đi du lịch tự túc bắt đầu nở rộ khoảng 3 năm trở lại đây. Trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượng khách làm dịch vụ visa tại TST Tourist để đi du lịch tự túc tăng 48% so với cùng kỳ năm 2018. Số ghế dành cho các hãng lữ hành trên mỗi chuyến bay hiện cũng khó giữ hơn, vì phải cạnh tranh trực tiếp với đối tượng khách đi du lịch tự túc. TST tourist mở ra hướng đi riêng, tập trung sản phẩm hướng đến chất lượng, độc lạ, phục vụ nhu cầu du khách tìm kiếm sự chỉn chu, chuyên nghiệp.

Chẳng hạn, cũng là điểm đến quen thuộc tại Thái Lan, nhưng DN sẽ khai thác các dòng tour du lịch chất lượng cao cấp đến Chiang Mai - Chiang Rai, cho khách trải nghiệm cách chế biến ẩm thực khẩu vị Thái Lan, khám phá các làng nghề, các danh thắng độc đáo tại chùa Trắng, chùa Bạc, công viên sinh thái Sinha…

Thêm nữa, DN xây dựng chính sách khuyến mãi hướng đến đối tượng khách đi theo nhóm, khuyến khích khách đăng ký sớm, có sẵn visa sẽ giảm ngay vào chi phí tour (trừ chi phí cho khách tự làm visa). Khi bán combo du lịch, công ty du lịch TST cũng chi tiết các điểm đến, khu vui chơi, khách tham quan bên ngoài hay vào điểm tham quan… mức giá đều cụ thể để khách có sự lựa chọn phù hợp.

Chất lượng dịch vụ giữ “khách ruột”

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, nhìn nhận khoảng thời gian 10 - 20 năm trước, khách chi tiêu dưới 10 triệu đồng cho các tour Đông Nam Á khá đông. Những tour này rất hút khách. Còn từ 5 - 7 năm nay, tour du lịch đến khu vực Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan bắt đầu “nóng” hơn, với mức giá 20 - 30 triệu đồng/người.

Qua thống kê riêng của DN, nhóm Đông Nam Á trước đây có thu nhập tốt hơn, sau đó bắt đầu chi tiêu nhiều hơn cho các tour 20 - 30 triệu đồng. Còn các đối tượng chọn tour 20 - 30 triệu đồng cũng bắt đầu quay trở lại đi những tour 50 - 70 triệu đồng, với những tour đường xa như châu Âu, Mỹ, Australia, châu Phi… Có nghĩa là nhóm khách đi các tour Đông Nam Á, Đông Bắc Á trước đây đều có khả năng chi tiêu tăng lên, sẵn sàng đi tour du lịch giá cao hơn.

“Trên thực tế, các đối tượng tự đi tour ở khu vực Đông Nam Á có sự cạnh tranh rất gay gắt (với các hãng lữ hành) vì vé máy bay rẻ, dễ đặt phòng trên các trang web chuyên về du lịch. Còn ở khu vực Đông Bắc Á cũng như các khu vực đường xa khác thì vẫn rất cần có nhà tổ chức tour, vì liên quan đến thủ tục xin visa, xin giấy mời tổ chức các tour trọn gói. Những người có khả năng chi tiêu cao (50 - 70 triệu đồng) vẫn muốn được phục vụ, chăm sóc chu đáo, trừ những bạn trẻ muốn đi khám phá. Đây cũng chính là đối tượng khách của DN”, ông Nguyễn Hữu Y Yên nói. 

Ông Nguyễn Thế Khải, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ, cho rằng hầu hết các DN đều phải nỗ lực làm mới mình. Việc chủ động thay đổi, có thể là những hành động nhỏ, cũng đều tạo nên hiệu quả lớn. Vì thực tế thì các tour du lịch hiện nay đều gần giống nhau, nên DN chỉ có thể cạnh tranh bằng chất lượng, dịch vụ tốt, sản phẩm đạt chuẩn. Kế hoạch và chiến lược của Công ty Du lịch Hoàn Mỹ chính là kết nối với rất nhiều đơn vị dịch vụ cùng đẳng cấp để tạo nên một “hệ sinh thái về dịch vụ”. Chỉ có cách này mới giữ chân được khách hàng.

Tin cùng chuyên mục