Doanh nghiệp hưởng nhiều chính sách ưu đãi

Công nghiệp hỗ trợ là bệ đỡ nền kinh tế, là nền tảng để phát triển các ngành công nghiệp khác. Xuất phát từ ý nghĩa thực tế đó, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 15 về việc hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ phát triển. 

 

Để hiểu rõ hơn về chính sách này, phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Thọ Vượng, Giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ, Sở Công thương TPHCM.
Doanh nghiệp hưởng nhiều chính sách ưu đãi ảnh 1 Cải tiến máy móc hiện đại nhờ gói vay của QĐ 15 tại Công ty In ấn Hoàng Hạc
 * PHÓNG VIÊN:  Ông có thể cho biết, mức hỗ trợ doanh nghiệp thể hiện trong Quyết định 15 có những gì đặc biệt hơn so với trước đây? 

* Ông HOÀNG THỌ VƯỢNG:
Trước đây, các chương trình kích cầu đầu tư của TPHCM hỗ trợ rất nhiều lĩnh vực, nhưng chủ yếu chỉ các doanh nghiệp liên quan đến ngành giáo dục, y tế tham gia. Còn Quyết định 15 được ban hành hướng tới tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Hạn mức vay được nâng từ mức 100 tỷ lên 200 tỷ đồng/doanh nghiệp và lãi suất ưu đãi lên tới 7 năm. Chính sách này có thể giúp doanh nghiệp mạnh dạn vay vốn đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất tiên tiến, gia tăng năng suất sản xuất, giảm chi phí nhân công, nâng cao dịch vụ, chất lượng sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp có thể trở thành nhà cung ứng cấp 1 trong hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu cho các tập đoàn lớn trên thế giới.

* Doanh nghiệp cần đạt điều kiện nào để được hưởng ưu đãi từ Quyết định 15?

* Cần 3 yếu tố chính để doanh nghiệp tham gia Quyết định 15. Một là, doanh nghiệp phải có dự án đầu tư nằm trên địa bàn TPHCM. Hai là, doanh nghiệp phải sản xuất sản phẩm nằm trong danh mục phụ lục 1 của Quyết định 15, chia thành 6 nhóm ngành chính (gồm cơ khí, hóa chất - nhựa - cao su, dệt may, da giày, lương thực thực phẩm, điện - điện tử - công nghệ thông tin). Cuối cùng là doanh nghiệp có mặt bằng để triển khai dự án. Mặt bằng này phải nằm trong khu công nghiệp hoặc được địa phương xác nhận phù hợp với quy hoạch. Ngoài ra, để đảm bảo dự án được triển khai, doanh nghiệp phải nhận được sự đồng thuận cho vay từ một tổ chức tín dụng có liên kết với chương trình (có thể chọn 1 trong 4 ngân hàng thương mại: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam).

* Khi cho doanh nghiệp vay vốn theo Quyết định 15, Sở Công thương có thăm dò trước những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt? Có ước lượng được sự hỗ trợ từ gói vay này sẽ giải quyết được bao nhiêu phần trăm khó khăn đó hay không?

* Trước khi ban hành quyết định này, UBND TPHCM đã giao cho Sở Công thương TP thăm dò những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong vấn đề đầu tư đổi mới và chung quy, tất cả đều xoay quanh việc thiếu vốn. Vì nguồn vốn đầu tư không bao giờ là đủ để doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, nâng cấp công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Doanh nghiệp cũng rất ngại vay vốn đầu tư dài hạn khi rủi ro và lãi suất còn cao. Quyết định 15 đã hạn chế được lo ngại này, củng cố niềm tin cho doanh nghiệp khi tiến hành vay vốn. 

Hiện nhiều doanh nghiệp đang rất cần cấp lãnh đạo thành phố hỗ trợ trong việc tạo kết nối giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam; cũng như cầu nối với doanh nghiệp ở nước ngoài muốn tìm kiếm nguồn cung ứng linh kiện từ các nước khác; thông qua các hội nghị xúc tiến thương mại, triển lãm quốc tế không chỉ tại Việt Nam mà còn tại các nước khác. Sở Công thương và các ban ngành liên quan sẽ nghiên cứu xúc tiến để có thể giải quyết vấn đề này bằng cách tạo dựng thêm cổng thông tin của ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng và ngành công nghiệp TP nói chung. Đây sẽ là nơi trao đổi thông tin giữa cung và cầu, giữa nhà cung ứng và khách hàng, tạo môi trường liên kết hỗ trợ hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau. Hỗ trợ này sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng chủ động tìm kiếm khách hàng, cũng như đưa đến khách hàng nhiều sự lựa chọn nhà cung ứng theo nhu cầu đa dạng về sản phẩm và dịch vụ. 

Tin cùng chuyên mục