Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chào xã giao Chủ tịch Quốc hội bang Hessen - Đức

Chủ tịch Quốc hội bang Hessen nồng nhiệt chào đón Đoàn ĐBQH TPHCM tới thăm và làm việc tại bang Hessen (Đức), xem đây là cơ hội thắt chặt thêm mối quan hệ sâu sắc giữa TPHCM với bang Hessen, giữa Việt Nam và Đức.

Chiều 10-9 giờ địa phương (tức tối 10-9 giờ Việt Nam), tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, ĐBQH, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã tới chào xã giao ông Boris Rhein, Chủ tịch Quốc hội bang Hessen (Đức).

Trọng tâm của buổi làm việc là tìm hiểu về mối quan hệ giữa ĐBQH (nghị sĩ bang Hessen) với cử tri; cơ chế tiếp nhận và giải quyết các kiến nghị của cử tri; chức năng giám sát; quy trình thông qua ngân sách – giám sát chi tiêu công…

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chào xã giao Chủ tịch Quốc hội bang Hessen - Đức ảnh 1 Ông Boris Rhein, Chủ tịch Quốc hội bang Hessen (Đức) trao đổi với Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Đại biểu Quốc hội, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM  

Chủ tịch Quốc hội bang Hessen nồng nhiệt chào đón Đoàn ĐBQH TPHCM tới thăm và làm việc tại bang Hessen (Đức), xem đây là cơ hội thắt chặt thêm mối quan hệ sâu sắc giữa TPHCM với bang Hessen, giữa Việt Nam và Đức.

Ông Boris Rhein bày tỏ niềm phấn khởi trước sự phát triển mạnh của TPHCM nói riêng, của Việt Nam nói chung trong thời gian qua. Đồng thời, tin tưởng vào tiềm năng phát triển mạnh mẽ của TPHCM, của Việt Nam trong tương lai.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chào xã giao Chủ tịch Quốc hội bang Hessen - Đức ảnh 2 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM thăm phòng họp Nghị viện bang Hessen (Đức)

Trong buổi tiếp đoàn, ông Boris Rhein cho biết, Nghị viện bang Hessen họp công khai mỗi tháng 1 tuần. Nghị sĩ thường xuyên được cử tri chất vấn và các nghị sĩ cũng như bản thân ông Boris Rhein thường xuyên gặp gỡ cử tri, thậm chí có thể gặp hàng ngày. Ông Boris Rhein cho biết, người dân ngày càng đòi hỏi cao và nghiêm khắc hơn với các nghị sĩ, giám sát chặt chẽ các cam kết, chương trình hành động của từng nghị sĩ.

Về ngân sách, ông Boris Rhein cho hay, bang Hessen đóng góp ngân sách lớn cho Đức, đồng thời, giữ lại phần nhiều ngân sách để chủ động giải quyết các vấn đề nhà ở, trường học, y tế của người dân và đầu tư phát triển. Bởi, ngoại trừ ngoại giao và quốc phòng thực hiện chung theo chính sách liên bang, tất cả các vấn đề liên quan đến cuộc sống người dân đều thuộc trách nhiệm giải quyết của bang.

Trong mối quan hệ với TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, bang Hessen sắp tới tổ chức một số hoạt động nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập ngoại giao giữa Đức và Việt Nam như lễ liên hoan giới thiệu về Việt Nam tại bang Hessen; các hoạt động văn hóa…

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chào xã giao Chủ tịch Quốc hội bang Hessen - Đức ảnh 3 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê ghi sổ lưu niệm tại Nghị viện bang Hessen

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội bang Hessen đã dành nhiều thời gian đón tiếp đoàn. Theo đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Đoàn ĐBQH TPHCM có trách nhiệm nghiên cứu, phản ánh, đề xuất với Trung ương để có biện pháp giải quyết các kiến nghị về chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc các vấn đề của TPHCM. Vì thế, những thông tin Chủ tịch Quốc hội bang Hessen chia sẻ là những kinh nghiệm hữu ích.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê mong muốn lãnh đạo và các Nghị sĩ bang Hessen tiếp tục tăng cường hợp tác giữa Nghị viện bang với Đoàn ĐBQH TPHCM trong việc chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của Quốc hội.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM chào xã giao Chủ tịch Quốc hội bang Hessen - Đức ảnh 4 Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM thăm Nghị viện bang Hessen (Đức)

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cũng bày tỏ phấn khởi trước mối quan hệ giữa Việt Nam và Đức nói chung, giữa TPHCM và bang Hessen nói riêng đã phát triển tốt đẹp, thể hiện qua việc trao đổi các đoàn cấp cao và hợp tác trong kinh tế, thương mại, văn hóa giữa hai bên.

Về TPHCM, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ, TPHCM là đô thị đặc biệt, là trung tâm lớn nhất cả nước về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ và đầu mối giao lưu, hội nhập thế giới. TPHCM đang xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh và xây dựng Khu đô thị sáng tạo.

Trước sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội bang Hessen về Đại học Việt – Đức (đặt tại tỉnh Bình Dương) và thực tế hoạt động đào tạo chất lượng của nhà trường, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, sẽ đề nghị với lãnh đạo Thành ủy TPHCM về hợp tác, mở thêm Đại học Việt – Đức tại TPHCM. Đây sẽ là cầu nối tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, thông qua đó, TPHCM và bang Hessen gắn kết sâu hơn trong việc xây dựng đô thị thông minh, Khu đô thị sáng tạo tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục