Đình chỉ phòng khám tư truyền dịch làm nữ công nhân tử vong

Ngày 8-4, Sở Y tế Hà Nội đã tạm đình chỉ hoạt động và thu hồi giấy phép hành nghề của Phòng khám chuyên khoa nội Kết Châu (ở số 21 hẻm 35/69/95 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) để xử lý vụ một bệnh nhân tử vong tại đây do truyền dịch.

Phòng khám Kết Châu đã bị niêm phong để phục vụ điều tra
Phòng khám Kết Châu đã bị niêm phong để phục vụ điều tra

Báo cáo của Phòng Y tế quận Thanh Xuân, khoảng 18 giờ 30, tối 7-4, chị Phạm Thị H. (33 tuổi, ở Phú Thượng, Phú Vang, Thừa Thiên Huế; tạm trú tại địa bàn phường Khương Đình, là công nhân may) đã tới Phòng khám Kết Châu để khám trong tình trạng mệt mỏi, không ăn được trong 2-3 ngày. Tại đây, sau khi thăm khám, chị H. đã được bác sĩ tại phòng khám truyền 1 chai dung dịch nước muối Natri Clorit, sau đó tiếp tục được chuyển sang truyền đạm Alvesin. Tuy nhiên, chỉ sau 10 phút truyền đạm, bệnh nhân bắt đầu có dấu hiệu sốc phản vệ. Mặc dù đã được bác sĩ rút dây truyền, cấp cứu và gọi 115 nhưng bệnh nhân đã thiệt mạng sau 2 tiếng tới phòng khám.

Ông Phạm Hồng Diệp, Trưởng Phòng Y tế Quận Thanh Xuân cho biết, người trực tiếp truyền đạm cho nữ bệnh nhân H. là bác sĩ Dương Văn Kết (nguyên phó khoa nội của Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô đã về hưu). 

Khai nhận với cơ quan chức năng, ông Kết cho biết, chiều tối 7-4, chị H. tới khám, được chẩn đoán tụt huyết áp, suy nhược cơ thể. Sau đó, nữ bệnh nhân này được truyền một chai Natri Clorid 0,9% (500ml) do công ty TNHH B.Braun Việt Nam sản xuất. Sau khi truyền nước, bệnh nhân có yêu cầu truyền thêm 1 chai đạm để tăng cường sức khỏe. Qua thăm khám, xem xét tình hình, bác sĩ Kết có truyền thêm 1 chai Alvesin 40 (250ml) sản xuất tại Đức. Truyền được khoảng 5–10 phút, khi hết khoảng 1/5 chai đạm, bệnh nhân H. bắt đầu thấy ngứa. Thấy vậy, ông Kết cho dừng ngay truyền đạm để chuyển sang truyền chai dung dịch Natri Clorid 0,9% (500ml) để duy trì đường truyền. Đồng thời cấp cứu bệnh nhân bằng cách tiêm bắp 1 mũi Dimedrol 10mg/ml, thở oxy 4-5 lít/phút. Tuy nhiên, bệnh nhân rơi vào trạng khó thở, tức ngực, nôn 3 lần. Lúc đó, ông Kết tiếp tục tiêm bắp một ống Adrenalin 1mg/1ml, rồi tiêm 1/2 ống Adrenalin, pha 10ml tráng ống Adrenalin tiêm tĩnh mạch, tiêm Solu-Medrol 40mg qua đường truyền, đồng thời gọi cấp cứu 115. Cũng trong thời gian này, bệnh nhân liên tục được ép tim kết hợp với bóp bóng nhưng tình trạng không được cải thiện. Bệnh nhân H. tím tái, ngừng thở, ngừng tim vào khoảng 20 giờ 30 cùng ngày tại phòng khám.

Phòng khám Kết Châu đã được cấp phép hoạt động từ năm 2005 với lĩnh vực chuyên nội khoa và siêu âm. Tuy nhiên việc phòng khám tự ý truyền dịch cho bệnh nhân là vượt phạm vi hoạt động. Hiện tại, toàn bộ giấy tờ, giấy phép cũng như cơ sở vật chất của phòng khám đã bị công an niêm phong để phục vụ điều tra làm rõ nguyên nhân.    

Tin cùng chuyên mục