Điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa

UBND TPHCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cùng UBND quận Bình Thạnh và các sở ngành liên quan xem xét nghiên cứu đưa ra đầu bài cho việc điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa nằm trên địa bàn quận Bình Thạnh.

UBND TPHCM vừa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cùng UBND quận Bình Thạnh và các sở ngành liên quan xem xét nghiên cứu đưa ra đầu bài cho việc điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa nằm trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM, một trong những nguyên tắc cơ bản trong đầu bài điều chỉnh quy hoạch lần này là làm cho quy hoạch khả thi hơn, hấp dẫn nhà đầu tư hơn bằng cách điều chỉnh tăng dân số và diện tích đất xây dựng. Mức tăng dân số dự kiến sẽ từ 30.000 dân theo quy hoạch cũ lên 40.000 - 50.000 dân.

Tuy nhiên, theo ông Trương Trung Kiên, Trưởng phòng Quy hoạch khu trung tâm thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM - người trực tiếp nghiên cứu xây dựng đề bài điều chỉnh quy hoạch khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, việc tăng dân số không đồng nghĩa với việc cho xây dựng nhà ở dày đặc mà chủ yếu làm cao tầng để giữ đất cho phát triển mảng xanh.

Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa sẽ phải là một trong những khu đô thị có nhiều công viên cây xanh nhất thành phố. Việc điều chỉnh quy hoạch cũng không được làm thay đổi tính chất của khu đô thị đã được xác định trong quy hoạch cách nay gần 20 năm, đó là khu đô thị sinh thái, du lịch. Các chỉ tiêu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội sẽ căn cứ vào sự điều chỉnh của dân số để có sự thay đổi cho phù hợp.

Về giao thông, dự kiến sẽ xây dựng thêm một số cây cầu nối khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với quận 2 và quận 12. Hiện nay, kết nối đến bán đảo Bình Quới - Thanh Đa vẫn chủ yếu tập trung chủ yếu qua quận Bình Thạnh. Để khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa trở thành một đô thị hiện đại, hấp dẫn du khách thì phải tăng cường thêm đường giao thông kết nối đến đây, ông Trương Trung Kiên nói.

Bán đảo Bình Quới - Thanh Đa có diện tích gần bằng bán đảo Thủ Thiêm. Cách nay khoảng 20 năm, TPHCM đã từng có kế hoạch xây dựng nơi đây thành một khu đô thị hiện đại, sinh thái phục vụ nhu cầu sinh sống, vui chơi và thưởng ngoạn của người dân thành phố và du khách. Tuy nhiên, do nhiều lý do, ý tưởng này chưa được thực hiện. Với việc điều chỉnh quy hoạch lần này, lãnh đạo TPHCM hy vọng những ý tưởng nêu trên sẽ sớm trở thành hiện thực.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục