Điện tử hóa: Tăng tiện lợi, giảm chi phí

Tiến lên Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ, thời gian qua ngành tài chính đã ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Qua đó, giảm chi phí tuân thủ thuế, thủ tục hành chính đơn giản, tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi hơn. Nhiều chương trình tin học đã thật sự giúp doanh nghiệp thực hiện hồ sơ qua các khâu, không tiếp xúc con người, giảm những phát sinh tiêu cực… 

Với hóa đơn điện tử, người dân có thể nắm thông tin qua máy tính, 
thiết bị di động và thuận lợi thanh toán qua mạng   Ảnh: THÀNH TRÍ
Khép kín qua mạng

Thủ tục hải quan và kê khai nộp thuế thời gian qua đã thuận tiện hơn nhiều nhờ áp dụng tin học. Thông tư số 39/2018/TT-BTC cũng đã cắt giảm nhiều thủ tục hải quan và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, như việc doanh nghiệp được nộp hồ sơ hải quan điện tử (bản scan có gắn chữ ký số). Người khai nộp hồ sơ dưới dạng điện tử ngay khi thực hiện đăng ký tờ khai mà không cần phải chuẩn bị bộ hồ sơ giấy và mang đến cơ quan hải quan để nộp như trước đây. Thủ tục khai bổ sung cũng có thể thực hiện thông qua hệ thống điện tử, không phải nộp đề nghị dưới dạng bản giấy. Hải quan sẽ tiếp nhận và xử lý dữ liệu điện tử, kiểm tra, đăng ký, phân luồng tờ khai hải quan 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, đồng thời phản hồi kết quả phân luồng tờ khai hải quan ngay sau khi tờ khai hải quan được đăng ký thành công. Việc lấy mẫu hàng hóa xuất nhập khẩu, nếu có, cũng được thực hiện theo đề nghị của doanh nghiệp thông qua hệ thống, doanh nghiệp không cần phải đến cơ quan hải quan.

Ngoài ra, các thông tư mới cũng quy định cụ thể hơn những nội dung liên quan đến loại hình gia công xuất khẩu, để không gây nhầm lẫn, khó dễ cho doanh nghiệp. Định nghĩa thống nhất về định mức hàng gia công; bổ sung quy định người khai phải khai báo mã nguyên liệu, mã sản phẩm trên tờ khai nhập khẩu nguyên liệu, vật tư và xuất khẩu sản phẩm; thông báo cơ sở sản xuất, nơi lưu giữ hàng hóa gia công xuất khẩu, sản xuất xuất khẩu và trách nhiệm thông báo hợp đồng gia công, phụ lục hợp đồng gia công…

Hóa đơn cũng điện tử

Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử, kể từ năm 2020 tất cả doanh nghiệp phải áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Kể từ đầu tháng 11-2018, Nghị định 119 bắt đầu có hiệu lực, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng, cung cấp dịch vụ. Cụ thể là có 2 loại hóa đơn điện tử gồm hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế và hóa đơn điện tử không có mã xác thực của cơ quan thuế. Sau khi áp dụng thí điểm 2 năm, tức từ năm 2020, các doanh nghiệp phải chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử hoàn toàn. Với thực tiễn đã áp dụng hóa đơn điện tử thời gian qua cho thấy, việc triển khai mở rộng hóa đơn điện tử vừa giúp cơ quan thuế quản lý các giao dịch kinh doanh của người nộp thuế một cách chặt chẽ và minh bạch, vừa giảm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp và giảm các rủi ro khi giao nhận hóa đơn giấy. Quy định này sẽ chấm dứt việc doanh nghiệp mua bán hóa đơn, khai thiếu doanh số, vì tất cả hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đã được kết nối hóa đơn điện tử có xác thực của cơ quan thuế nên cơ quan thuế có thể kiểm soát được doanh số bán ra của doanh nghiệp.

Sắp tới, Luật Quản lý thuế sửa đổi sẽ có nhiều quy định ưu việt hơn để giúp doanh nghiệp kinh doanh, đồng thời tạo công bằng, minh bạch hơn trong kinh doanh. Luật mới này sẽ có nhiều điểm mới theo hướng tiếp tục hiện đại hóa quản lý thuế và cải cách thủ tục hành chính thuế. Trong đó, bổ sung nguyên tắc “Áp dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế” nhằm tạo ra hành lang pháp lý đầy đủ và minh bạch cho việc hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế. Tăng thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân từ 90 ngày lên 120 ngày để hỗ trợ người nộp thuế có thêm thời gian tổng hợp thu nhập trong năm, giảm thiểu rủi ro trong khâu hoàn thuế thu nhập cá nhân. Hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế, quản lý nợ thuế, xử lý vi phạm hành chính về thuế… cũng được quy định rõ ràng, đầy đủ hơn. 

Mặc dù vậy, những bất cập trong áp dụng thuế khoán cũng như giải quyết tiêu cực trong việc cán bộ thuế bắt tay với hộ kinh doanh giảm mức thuế khoán thì đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý hiệu quả. Số thu trong thuế khoán vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp, trong khi số lượng hộ kinh doanh cá thể chiếm tỷ lệ cao nhất. Do chưa có quy định rõ ràng, chưa minh bạch trong thuế khoán, nên nhiều đơn vị làm ăn có doanh số lớn, các phòng khám có doanh số “khủng” vẫn núp dưới lớp áo hộ kinh doanh cá thể, để rồi nộp thuế thấp hơn cả… bãi giữ xe! Do vậy, câu chuyện lợi ích nhóm, chống tiêu cực trong thuế khoán sẽ là vấn đề nóng khi luật đối với doanh nghiệp rõ ràng, minh bạch lên.

Tin cùng chuyên mục