Diễn tập chữa cháy hóa chất

Cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hóa chất quy mô lớn tại Khu hàng hóa chất (IMDG) thuộc cảng Tân Cảng Cát Lái (phường Cát Lái, quận 2, TPHCM) vừa tổ chức mới đây được Cảnh sát PCCC TPHCM đánh giá là bài kiểm tra có độ khó cao, nhằm đánh giá năng lực cũng như công tác phối hợp của lực lượng Cảnh sát PCCC cùng các đơn vị chức năng trong việc ngăn ngừa, hạn chế những mối hiểm họa do cháy nổ hóa chất gây ra. 

 

Cảnh sát PCCC TPHCM ngày càng được nâng tầm với nhiều phương tiện đặc chủng do thành phố đầu tư
Cảnh sát PCCC TPHCM ngày càng được nâng tầm với nhiều phương tiện đặc chủng do thành phố đầu tư
Với tình huống giả định sát với thực tế: Trong hải trình vận chuyển, do ảnh hưởng từ cơn bão lớn, hàng hóa chất trên tàu bị xô lệch, đổ vỡ bên trong container. Sau khi tàu cập cảng và đưa hàng lên bờ, hóa chất rò rỉ tiếp xúc với bao bì, balet gỗ và phản ứng hóa học sinh nhiệt gây cháy container, lúc này được đặt tại Khu hàng hóa chất (IMDG) thuộc cảng Tân Cảng Cát Lái. Vụ tai nạn khiến 10 người bị thương, 50 người ngạt khói; làm hư hỏng hoàn toàn 2 container, tác động nhiệt đến 10 container lân cận; khí độc hại khuếch tán ra không khí gây nguy hiểm đến sức khỏe con người và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh trong vòng bán kính khoảng 200m.

Thông qua cuộc diễn tập cho thấy, đối với các tai nạn nguy hiểm bất ngờ từ hóa chất nói riêng, cũng như những tình huống cháy nổ nói chung thì ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; mối quan hệ hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng; sự quan tâm của các cấp lãnh đạo về đầu tư  phương tiện, trang thiết bị đặc chủng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của lực lượng PCCC... chính là các dữ kiện mấu chốt để giải quyết vấn đề.

Tin cùng chuyên mục