Diễn đàn Hòa bình và thịnh vượng quốc tế ở Hàn Quốc

Ngày 29-5, Diễn đàn Hòa bình và thịnh vượng quốc tế đã khai mạc tại Jeju, hòn đảo phía Nam Hàn Quốc, quy tụ hàng trăm quan chức chính phủ, học giả và nhà hoạt động dân sự từ khắp nơi trên thế giới. 
Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tham dự Diễn đàn Hòa bình và thịnh vượng quốc tế tại Jeju
Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tham dự Diễn đàn Hòa bình và thịnh vượng quốc tế tại Jeju

Trong số những người tham gia có cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull.

Theo Yonhap, diễn đàn tập trung vào các phương thức tạo điều kiện cho tiến trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và duy trì nền hòa bình lâu dài trên bán đảo. Diễn đàn thể hiện nỗ lực của Seoul là tạo động lực mới cho việc nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Trong 3 phiên đặc biệt về phi hạt nhân hóa Triều Tiên, các chuyên gia sẽ tìm hiểu những cách phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân. Những phiên họp sẽ có sự tham gia của các đặc phái viên hạt nhân trước đây và hiện tại, gồm nhà đàm phán hạt nhân đương nhiệm của Hàn Quốc Lee Do-hoon và các cựu quan chức Mỹ.

Diễn đàn cũng sẽ thảo luận về an ninh mạng, hội nhập kinh tế châu Á và triển vọng cho chính sách phương Nam mới của Seoul nhằm tăng cường quan hệ với Ấn Độ và ASEAN.

Tin cùng chuyên mục