Đích thân Thủ tướng yêu cầu cho thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn

“Tôi đã điện cho anh Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VH-TT và DL cho thôi giữ chức đối với ông Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương”- Thủ tướng cho biết.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ tháng 5
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ tháng 5

Ngày 3-6, tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 5-2017. Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức họp báo.

Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%

Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận có nhiều thuận lợi. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát. Thu hút FDI tăng trưởng tốt. Dịch vụ, du lịch tăng. Việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đạt nhiều kết quả khi “đây là tháng kỷ lục về việc thành lập doanh nghiệp mới (50.500 doanh nghiệp được thành lập trong những tháng đầu năm). Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế triển khai việc hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử trên toàn quốc từ ngày 12-5 là một bước tiến lớn về cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Sản xuất công nghiệp tăng 5,7%, thấp hơn cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư còn chậm. Nông nghiệp còn khó khăn. Nhập siêu lớn. Mặc dù số doanh nghiệp thành lập mới lớn nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp rời bỏ thị trường, cho thấy doanh nghiệp còn gặp khó khăn. Trong lĩnh vực xã hội nổi lên nhiều vấn đề như sạt lở bờ sông ở miền Tây Nam Bộ, ảnh hưởng đời sống nhân dân hay vụ chết người khi chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình…

Tại phiên họp này, Chính phủ đã quyết định miễn visa điện tử cho du khách các nước Tây Âu. Chính phủ cũng quyết định miễn học phí mầm non cho trẻ 5 tuổi ở vùng khó khăn từ năm học 2018. Theo Bộ trưởng-Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, phiên họp này Chính phủ thể hiện quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%.
Thủ tướng nêu rõ nội dung chính của phiên họp này là “chúng ta làm gì để tăng trưởng đạt mục tiêu 6,7%, có làm được như Chỉ thị số 24 của Thủ tướng ngày 2-6 là kiên định đạt GDP 6,7% không?”.  Thủ tướng nêu rõ cần tổ chức thực hiện đến nơi, đến chốn để đạt mục tiêu. “Ai là người chịu trách nhiệm từng chỉ tiêu tăng trưởng trong từng lĩnh vực?”, Thủ tướng đặt vấn đề về việc xử lý kỷ luật nếu không làm tốt, không hoàn thành nhiệm vụ, trừ trường hợp bất khả kháng như thiên tai, nhân tai từng xảy ra trong năm 2016.

Theo tinh thần của Thủ tướng, cần bàn về những con số, chứ không thể là lời văn chung chung, vô thưởng vô phạt. “Chúng ta nói bài diễn văn rất dài nhưng con số đó có đi vào trong đời sống, vào nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng địa phương không, vì thế cần cụ thể hơn nữa, cần những biện pháp khả thi hơn nữa. Không ngồi nhà chờ báo cáo” - Thủ tướng yêu cầu.

Để thúc đẩy tăng trưởng, Chỉ thị số 24 ngày 2-6 của Thủ tướng và phiên họp Chính phủ ngày 3-6 thống nhất thực hiện quyết liệt các giải pháp để phấn đấu đạt tăng trưởng 6,7%.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 24, kể cả các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, để đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng, kiềm chế lạm phát và các chỉ tiêu khác mà Trung ương, Quốc hội đã giao.

Ngân hàng Nhà nước bên cạnh bảo đảm tăng trưởng tín dụng vượt kế hoạch (18%) với cơ cấu hợp lý thì cần xem xét, nghiên cứu việc huy động phù hợp nguồn vốn vàng, ngoại tệ trong dân.

Giá điện, nước, giáo dục, y tế… có thể xem xét thực hiện theo lộ trình nhưng cần tính toán liều lượng, thời điểm phù hợp. Không thể chủ quan trong điều hành giá mà phải tính toán khoa học, hợp lý, vừa không gây lạm phát, vừa phục vụ tăng trưởng.

Ngành du lịch phải phấn đấu đạt 14 triệu khách trong năm nay.

“Các ngành coi việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cho doanh nghiệp là nhiệm vụ chính trị của mình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Vụ tai biến của bệnh nhân chạy thận: Xử nghiêm sai phạm nếu có sai phạm 

Về việc cấp phép cho các ca khúc được phổ biến rộng rãi, trong đó có Quốc ca, của Bộ VH-TT và DL vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là bài học cho ngành văn hóa.

“Tôi đã điện cho anh Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ VH-TT và DL cho thôi giữ chức đối với ông Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương”- Thủ tướng cho biết và hoan nghênh Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã xử lý nghiêm trong vấn đề này.

Đích thân Thủ tướng yêu cầu cho thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn ảnh 1 Ông Nguyễn Đăng Chương thôi giữ chức Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn 

Nhấn mạnh việc xử lý nghiêm trường hợp này, Thủ tướng lưu ý ngành văn hóa phải lưu ý cán bộ của mình. “Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đều biết hết từng đồng chí Cục trưởng, Vụ trưởng chứ không phải chỉ biết đến cấp Bộ trưởng, Thứ trưởng đâu”, Thủ tướng nói.

Về vấn đề môi trường, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát kiểm tra để xử lý chủ động các vấn đề nảy sinh. Riêng về trường hợp của Formosa, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ TN-MT kiểm tra thực địa, nếu đảm bảo về môi trường thì vận hành từng bước theo quy định. Thủ tướng cũng giao Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Đặc biệt, Thủ tướng nêu lên các vấn đề đặt ra là tình trạng sạt lở nặng nề ở Tây Nam Bộ, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Sạt lở nặng nề tại An Giang

Vụ việc nghiêm trọng khiến 7 bệnh nhân chết khi điều trị chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa Khoa Hoà Bình đã gây cú sốc lớn cho xã hội. Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công an xử lý nghiêm vụ việc.

Các bác sĩ tập trung cứu chữa một bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng tại BVĐK Hòa Bình

“Phải xử lý nghiêm khắc trường hợp này nếu như cố tình mua thiết bị kém chất lượng, để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của nhân dân. Phải điều tra làm rõ có phải do thiết bị kém dẫn đến chết người hay không? Giá thiết bị là bao nhiêu, tại sao để xảy ra tình trạng này? Có phải đây là bài học điển hình không?  Phải làm đến nơi đến chốn vụ này, xử lý nghiêm theo pháp luật, dù người đó là ai” - Thủ tướng nhấn mạnh. 

Tại phiên họp, Thủ tướng cũng lưu ý Hà Nội, TPHCM về vấn đề tái chiếm vỉa hè, lòng đường mà báo chí đã phản ánh, nhấn mạnh tinh thần xử lý kiên quyết, liên tục, không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột”.

Đích thân Thủ tướng yêu cầu cho thôi chức Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn ảnh 4 Quán nhậu kê bàn ghế chiếm vỉa hè trên đường Đồng Đen - Bàu Cát 8, quận Tân Bình 

Tin cùng chuyên mục