Dịch tả heo châu Phi: 3,3 triệu con heo chết, chỉ còn “sót” tỉnh Ninh Thuận

Cả nước có 63 tỉnh và thành phố thì đến nay chỉ còn mỗi tỉnh Ninh Thuận là chưa bị dịch tả heo châu Phi hoành hành, còn lại tỉnh nào cũng có. Tổng số heo phải tiêu hủy là hơn 3,3 triệu con.

Dịch tả heo châu Phi: 3,3 triệu con heo chết, chỉ còn “sót” tỉnh Ninh Thuận

Cả nước có 63 tỉnh và thành phố thì đến nay chỉ còn mỗi tỉnh Ninh Thuận là chưa bị dịch tả heo châu Phi hoành hành, còn lại tỉnh nào cũng có. Tại hội nghị tiếp tục triển khai giải pháp phòng chống, ngăn chặn dịch tả sáng nay 11-7 do Bộ NN-PTNT tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường bày tỏ rằng, chẳng còn giải pháp nào khác ngoài chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để “sống chung với dịch”.

Toàn cảnh hội nghị của Bộ NN-PTNT về dịch tả heo sáng nay 11-7

Đây là hội nghị lần thứ 4 của Bộ NN-PTNT tổ chức để triển khai giải pháp ứng phó với dịch tả heo châu Phi vẫn đang tiếp tục lây lan, hoành hành trên diện rộng.

Báo cáo tại hội nghị này, Bộ NN-PTNT cho biết, đến nay dịch tả heo đã lây lan ra 62 tỉnh, thành phố với tổng số heo phải tiêu hủy là hơn 3,3 triệu con. Trong đó, có 116 xã thuộc 73 huyện của 23 tỉnh có dịch bệnh đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh heo bệnh. Và hiện nay, cả nước chỉ còn mỗi tỉnh Ninh Thuận là chưa có dịch tả heo châu Phi, nhưng tỉnh này lại nuôi heo rất ít.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường giãi bày rằng, chưa có loại dịch nào lại gây ra tác hại lớn, quá trình ứng phó khó khăn vất vả như dịch tả heo châu Phi.

“Hiện tại chỉ còn 1 tỉnh duy nhất mà dịch tả heo châu Phi chưa xâm nhập đến, đó là tỉnh Ninh Thuận. Và diễn biến dịch tả heo vẫn chưa dừng lại”- ông Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Vừa qua, các nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã bước đầu nghiên cứu, khảo nghiệm vaccine cho dịch tả heo châu Phi, bước đầu có dấu hiệu khả quan. Tuy nhiên, từ kết quả trong phòng thí nghiệm, để cho ra được vaccine thương phẩm, đưa vào sản xuất, sử dụng đại trà là cả một quá trình dài.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, trong quá trình theo dõi, cho thấy virus dịch tả heo châu Phi rất nguy hiểm. Vũ khí duy nhất để ngăn chặn, thích ứng với dịch bây giờ là an toàn sinh học, áp dụng cho nhiều loại dịch chứ không riêng dịch tả heo châu Phi.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, triển khai tổng thể các giải pháp an toàn sinh học là giải pháp hiệu quả nhất trong ngăn chặn và giảm thiệt hại do dịch tả heo châu Phi gây ra.

Tin cùng chuyên mục