Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - Nguồn sáng dẫn đường

Tối 12-4, Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Cầu truyền hình “Nguồn sáng dẫn đường” nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2019); 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2019). 
Biểu diễn nghệ thuật trong chương trình Nguồn sáng dẫn đường tại đầu cầu TPHCM. Ảnh: Việt Dũng
Biểu diễn nghệ thuật trong chương trình Nguồn sáng dẫn đường tại đầu cầu TPHCM. Ảnh: Việt Dũng

Chương trình được trực tiếp tại 2 điểm cầu: Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh nghệ An) và Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM (quận 4, TPHCM).

Tới dự chương trình tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM...

Tại điểm cầu Nghệ An có các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Tỉnh ủy. Đoàn lãnh đạo TPHCM cùng tham dự tại đầu cầu này có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.

Phát biểu tại chương trình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong Di chúc của Bác Hồ kính yêu đã nhắn gửi “Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho đoàn viên và thanh niên, đào tạo họ trở thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa chuyên”.

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, khi Bác nói “Vừa hồng vừa chuyên”, ở mỗi giai đoạn, mỗi người có thể nghĩ khác nhau, nhưng đối với bản thân đồng chí, “Hồng” là màu của dòng máu, màu của lá cờ Tổ quốc, là con người phải biết đến cội nguồn của mình, phải nhớ mình sinh ra ở đâu, vì sao mình có được ngày hôm nay. Đó còn là truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt. Mỗi một người khi sống và làm việc, phải ghi nhớ rằng có bao nhiêu thế hệ đi trước đã hy sinh và xây dựng mới có được đất nước như ngày hôm nay. Qua đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ, thế hệ trẻ hôm nay, bên cạnh lo toan cuộc sống của mình, hãy làm những điều tốt để xứng đáng với công ơn của những người đi trước.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, “Chuyên” là lời dặn dò của Bác với thế hệ trẻ đất nước, khi làm gì cũng phải học, phải nâng cao trình độ để làm việc có hiệu quả nhất cho bản thân cũng như cho đất nước.

“Trưởng thành từ cán bộ Đoàn, ngày nay, với trách nhiệm của Đảng bộ TPHCM, tôi khẳng định rằng Đảng bộ TPHCM đã và sẽ luôn quan tâm, bồi dưỡng, tạo điều kiện để thế hệ trẻ phát huy năng lực và cống hiến sức trẻ cho TPHCM, cho đất nước”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Trước áp lực cạnh tranh khi đất nước hội nhập thế giới, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gửi gắm thế hệ trẻ cố gắng góp phần đưa đất nước Việt Nam phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng động viên những thanh niên gặp khó khăn trong khởi nghiệp, hãy nghĩ đến đất nước, đến thế hệ cha ông, đến những lời Bác dặn dò để vượt qua, sáng tạo và xây dựng cho TPHCM, cho quê hương Bác và cho đất nước Việt Nam ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Trước đó, đồng chí Trần Lưu Quang, dẫn đầu đoàn TPHCM, đã tới dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên; tới dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong tại huyện Hưng Nguyên; dâng hoa, dâng hương tại Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai tại TP Vinh.

Tin cùng chuyên mục