Đi chợ giúp khách hàng

Nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TPHCM đã và đang đẩy mạnh các gói dịch vụ “đi chợ giúp khách hàng”, giao nhận tận nơi. Chỉ cần trong tay có chiếc điện thoại di động, khách hàng dễ dàng chọn mua đủ thứ, như rau củ, tương ớt, thịt bằm… Sau vài giờ “gọi món”, hàng được giao đến tận nhà. 

Ứng dụng công nghệ vào bán lẻ

Xu hướng cũng như tâm lý tiêu dùng ngày nay đã thay đổi. Theo phân tích của bà Rebecca Pearson, Phó Giám đốc CBRE châu Á, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế nhanh hàng đầu khu vực châu Á năm vừa qua.

Thống kê các số liệu cho thấy, khoảng 80% doanh thu bán lẻ của Việt Nam đều đến từ các cửa hàng truyền thống. Nhưng hiện tại, các nhà bán lẻ trực tuyến đang có xu hướng mở thêm cửa hàng truyền thống để gia tăng sự trải nghiệm cho khách hàng.

Ở chiều ngược lại, những trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng truyền thống cũng gia tăng dịch vụ trực tuyến để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tức là khách hàng vừa muốn được kiểm tra, trải nghiệm thực tế bằng mắt thấy, tai nghe… đối với các sản phẩm thật, sau đó mới tiến hành đặt mua trực tuyến. 

Đi chợ giúp khách hàng ảnh 1 Các nhà bán lẻ trực tuyến có xu hướng mở thêm cửa hàng truyền thống để gia tăng sự trải nghiệm cho khách hàng

Chẳng hạn, hệ thống Saigon Co.op vừa triển khai thử nghiệm hình thức Scan & Go để khách trải nghiệm dịch vụ tiện lợi trong khâu thanh toán, hướng tới chủ trương không dùng tiền mặt.

Về phía nhà cung cấp cũng giảm được phí kiểm đếm, lưu kho, vận chuyển… Hoặc khách hàng ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần gọi điện thoại vào số tổng đài đặt mua các sản phẩm hàng hóa đều được nhân viên Saigon Co.op ghi lại, sau đó giao đến tận nhà. Điều kiện áp dụng cho hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên, ở nội thành TPHCM, bán kính 5km.

Hoặc tại hệ thống siêu thị Lottemart cũng có App store để cài đặt trên điện thoại di động và người sử dụng sẽ nhận được nhiều ưu đãi, như: giao hàng miễn phí đối với các đơn hàng có giá trị từ 150.000 đồng trở lên trong vòng bán kính 10km; hàng được giao trong thời gian 3 giờ… 

Mới đây, VinMart cũng cho ra đời mô hình siêu thị ảo, mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những sản phẩm, thương hiệu được sắp xếp, bài trí tương tự như quầy hàng thực tế trong siêu thị.

Siêu thị “ảo” này được đặt tại các khu vực mật độ dân cư cao, đông người qua lại như khu tập thể, tòa nhà văn phòng, trường học, điểm chờ xe buýt… Khách mua hàng mở ứng dụng VinID, chọn tính năng Scan & Go, sau đó quét mã QR các sản phẩm muốn mua tại “VinMart 4.0” và thanh toán bằng ứng dụng VinID, hàng sẽ được giao tận nhà người mua sau 2 - 4 giờ. 

Chị Mai Thị Lụa Hoa, ngụ đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TPHCM), chia sẻ: “Tôi là nhân viên văn phòng, rất ít thời gian rảnh nên thường đặt mua hàng tại các siêu thị gần nhà. Từ đồ ăn thức uống, đến dụng cụ nhà bếp đủ loại. Ở siêu thị có hàng trăm mặt hàng được chia theo nhóm, chủ đề, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về hàng tiêu dùng thiết yếu nên rất tiện lợi”.

Phù hợp nhu cầu tiêu dùng nhanh

Đánh trúng vào thị hiếu khách hàng, nhất là khách hàng trẻ, nên doanh thu từ các dịch vụ trực tuyến, trong đó có giao hàng nhanh, tăng trưởng tốt. Thông tin từ một số siêu thị cho biết, mãi lực đặt mua hàng trực tuyến tăng dần theo từng năm.

Do vậy, các trung tâm mua sắm, siêu thị đã tăng cường hỗ trợ khách mọi nơi, mọi lúc; biến thời gian “chết” như giờ chờ xe buýt, lúc làm đẹp... thành thời điểm tốt để mua sắm thông qua những cuốn cẩm nang mua sắm thân thiện, các chương trình khuyến mãi trên App của siêu thị…

Nếu như quét mã QR sản phẩm bằng tính năng Scan & Go, khách hàng có thể tra cứu thông tin sản phẩm, từ giá thành, thương hiệu, nguồn gốc cho tới các chương trình khuyến mại trên toàn hệ thống.

Đối với ví điện tử trên App, giúp người tiêu dùng có thể mua sắm chỉ với một lần nhập thông tin, không phải qua trung gian hay tốn phí dịch vụ. 

Trong một cuộc họp về thị trường bán lẻ diễn ra tại TPHCM, TS Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, nhận xét việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào thị trường bán lẻ là xu thế tất yếu, đáp ứng thị hiếu và nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Thị trường Việt Nam với hơn 90 triệu dân, người tiêu dùng trẻ, năng động, mức đô thị hóa mạnh mẽ hơn (30% mỗi năm), là những tiền đề để thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển.

Rõ ràng, việc tăng tốc các ứng dụng công nghệ nhằm phục vụ khách hàng thời gian gần đây của hàng loạt siêu thị, cửa hàng tiện ích cho thấy xu hướng tiêu dùng nhanh ngày càng nở rộ.

Khi mọi người bận rộn hơn, thiếu thời gian cho việc mua sắm thì các dịch vụ tiện ích phục vụ tận nơi cho khách lên ngôi, hướng đến sự tin tưởng cũng như hài lòng của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục