Đến hội chợ tìm việc ở xứ Hàn

Tìm việc ở xứ người chẳng phải là chuyện đơn giản, nhất là ở một quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Hàn Quốc.
Hội chợ việc làm dành cho người nước ngoài ở Seoul
Hội chợ việc làm dành cho người nước ngoài ở Seoul

Sau khi du học tại Hàn Quốc, có không ít bạn trẻ Việt Nam ước mong có cơ hội ở lại làm việc vài năm trước khi về nước để tích lũy thêm kinh nghiệm. Nhưng tìm việc ở xứ người chẳng phải là chuyện đơn giản, nhất là ở một quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Hàn Quốc.

Hiểu rõ mong muốn hội nhập của người nhập cư, trong vài năm qua, Chính phủ Hàn Quốc đã mở hội chợ việc làm dành cho người nước ngoài để họ có thể tìm được một công việc phù hợp với năng lực.

Gần đây, Trung tâm Toàn cầu Seoul và Văn phòng kinh doanh Seoul, một trung tâm hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đã tổ chức hội chợ việc làm lần thứ 5 cho người nhập cư. Ban tổ chức ước tính hội chợ lần này thu hút khoảng 2.000 ứng viên nước ngoài.

Năm ngoái, đã có 81 người nhận được việc làm sau khi trải qua vòng phỏng vấn trực tiếp. Tuy con số này còn khiêm tốn, nhưng nếu so sánh số lượng hồ sơ phỏng vấn lên đến 1.686 đơn sẽ thấy đây thật sự là một cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Tình trạng thất nghiệp gia tăng trong giới trẻ Hàn Quốc đang khiến “cuộc chiến” tìm việc ngày càng trở nên gay gắt, ngay cả những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc cũng không chắc tìm được việc làm.

Năm nay, số công ty tham gia hội chợ tuyển dụng lao động nước ngoài lên tới 70, trong đó có POSCO, Gucci Korea và JeJu Air. Ngoài ra, còn có các công ty khởi nghiệp như Amuse Travel và Vision Works. Hơn một nửa công ty tham gia hội chợ hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp dịch vụ. Số còn lại là các công ty công nghệ và sản xuất.

Nhiều bạn trẻ Việt đến hội chợ đều cảm thấy đây là cơ hội quý giá vì được trải nghiệm quá trình phỏng vấn ở nhiều công ty tại hội chợ. Nếu bạn không thông thạo tiếng Anh thì vẫn có cơ hội tìm việc ở hội chợ nếu có trình độ tiếng Hàn TOPIK 4, bởi nhà tuyển dụng đã xác định tiêu chí chọn ứng viên ở các quốc gia không nói tiếng Anh như Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và một số nước Đông Nam Á khác.

Đây là kế hoạch phục vụ cho nhu cầu mở rộng hoạt động sản xuất và tìm kiếm thị trường ngoài nước của doanh nghiệp Hàn Quốc. Không chỉ mở cánh cửa việc làm cho công dân nước ngoài có cư trú dài hạn ở Hàn Quốc, nhiều công ty còn nhận bảo trợ visa công việc cho người lao động giúp tạo thêm cơ hội để họ có thời gian lưu trú hợp pháp.

Tuy nhiên, đối với các công ty nhỏ, họ chỉ nhận người có cư trú dài hạn. Kinh nghiệm truyền lại từ những anh, chị xin việc thành công đã giúp không ít bạn trẻ Việt tự tin hơn khi được phỏng vấn trực tiếp tại hội chợ. Do đặc thù của các doanh nghiệp Hàn Quốc nên họ rất ưu tiên những ứng viên có tính cách linh hoạt, có khả năng chịu được áp lực công việc, nhất là những người kiên nhẫn và điềm tĩnh. Trong quá trình phỏng vấn và đối chứng thông tin, việc cần làm của ứng viên là thể hiện sự trung thực tuyệt đối về kinh nghiệm, bằng cấp.

Nếu bỏ lỡ hội tham gia hội chợ này, các bạn trẻ Việt Nam vẫn có cơ hội tham gia một hội chợ việc làm dành cho sinh viên nước ngoài diễn ra ở Seoul do Trung tâm Xúc tiến và Đầu tư thương mại Hàn Quốc ( KOTRA) tổ chức. Có 120 công ty của Hàn Quốc tham gia hội chợ này với mong muốn thu hút chất xám từ sinh viên nước ngoài. Ban tổ chức hội chợ cho biết, tất cả mọi người đến với hội chợ đều có có thể lựa chọn được nơi làm việc phù hợp.

Chính quyền Seoul cũng khẳng định, việc tổ chức hội chợ việc làm thường xuyên hơn sẽ tạo thêm cơ hội hợp tác giữa người bản địa và công dân nước ngoài, giúp họ gắn kết hơn trong xã hội đa văn hóa như Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục