Đến cuối năm 2017 sẽ có chợ mới cho tiểu thương An Đông

Thông tin trên được đưa ra vào chiều 20-9, tại cuộc họp báo diễn ra ở UBND quận 5, TPHCM. Tại cuộc họp, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND quận 5, cho biết, từ nay đến cuối năm 2017 sẽ nhanh chóng hoàn thành các hạng mục sửa chữa, cải tạo Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông (chợ An Đông 1). 
Các hạng mục này gồm: cải tạo hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, nội ngoại thất, ô giếng trời, lắp đặt 2 thang máy. Riêng việc lát đá bốn mặt tiền chợ, do phải liên tục điều chỉnh bản vẽ (ghi nhận góp ý, sửa đổi từ tiểu thương) nên đầu năm 2018 mới tiến hành triển khai thi công. Như vậy, cơ bản từ nay đến cuối năm tiểu thương kinh doanh tại chợ An Đông sẽ được buôn bán trong chợ mới, sạch đẹp hơn.   
Ông Phạm Quốc Huy đã thẳng thắn nhận khuyết điểm chưa làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền cho bà con dẫn đến việc tiểu thương bức xúc, phản ứng và kiến nghị lên UBND TP. Ông Huy mong tiểu thương thông cảm, chia sẻ những khó khăn hiện tại với quận 5. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ triển khai một số hạng mục sửa chữa liên quan đến các yếu tố khách quan, là điều mà quận 5 không mong muốn xảy ra. Bên cạnh đó, cũng có một phần lỗi sơ suất do quá trình khảo sát ban đầu chưa đầy đủ, nên phải điều chỉnh thiết kế, kinh phí so với dự toán ban đầu. Ví dụ như việc lắp đặt đồng hồ điện, cải tạo ô giếng trời. Theo ông Huy, chỉ cần thay đổi một thiết kế nhỏ cũng phải làm lại hồ sơ nên ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công. “Quận 5 luôn ghi nhận, trân trọng sự đóng góp của các thương nhân vào sự phát triển kinh tế chung của quận”, ông Phạm Quốc Huy khẳng định.
Liên quan đến một số vướng mắc khác của tiểu thương, như việc yêu cầu hủy bỏ quyết định hợp đồng thuê sạp, công nhận quyền sở hữu quầy sạp. Trả lời vấn đề này, bà Trương Thị Minh Kiều, Phó Chủ tịch UBND quận 5, cho biết, UBND quận 5 căn cứ theo Nghị định 02/2003/NĐ-CP ngày 14-1-2003 và Nghị định 114/2009/NĐ-CP ngày 23-12-2009 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ, xét thấy không có cơ sở để công nhận quyền sở hữu quầy sạp như yêu cầu của tiểu thương. Bà Trương Thị Minh Kiều cũng thông tin về việc tạm dừng thu tiền cho thuê điểm kinh doanh giai đoạn 2 theo hợp đồng đã ký với tiểu thương đến hết ngày 31-12-2017 và khẩn trương xây dựng bảng giá thuê quầy sạp cho 5 năm tiếp theo tại Trung tâm Thương mại - Dịch vụ An Đông căn cứ vào Luật Giá, Luật Phí và lệ phí. Giá cho thuê điểm kinh doanh giai đoạn 2017-2021 được tính trên cơ sở phí quản lý và các khoản phí khác (không bao gồm chi phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phí bảo trì duy tu, bảo dưỡng hàng năm và sửa chữa đột xuất trong giai đoạn tiếp theo).
Ngoài ra, một số câu hỏi khác của phóng viên tại buổi họp báo về những thắc mắc không liên quan trực tiếp đến một số kiến nghị của tiểu thương trong ngày 19-9, lãnh đạo UBND quận 5 cho biết sẽ trả lời riêng cho phóng viên thông qua văn bản hoặc bằng thư điện tử. 

Tin cùng chuyên mục