Đem xuân đến nơi hiếm tiếng cười

Trong những ngày cuối năm, Báo SGGP đã tổ chức đoàn đến thăm và trao 1.000 phần quà tết tặng các bệnh nhân nghèo, bệnh nan y, đang điều trị tại 3 bệnh viện (BV) Ung bướu TPHCM, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2; cùng các trẻ mồ côi, người già neo đơn ở các cơ sở bảo trợ xã hội và những người nghèo không có điều kiện đón tết.
Trao quà tết tặng bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Ảnh: KHÁNH DUNG
Trao quà tết tặng bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Ảnh: KHÁNH DUNG

Mong được về nhà đón tết

Tại BV Ung bướu TPHCM, nhiều bệnh nhân và người thân không có tết đoàn tụ gia đình. Trong ngày xuân mới, họ rất buồn vì phải ở lại bệnh viện điều trị, chịu đựng đau đớn vì bệnh tật hành hạ.

Đến thăm và trao 100 phần quà tặng các bệnh nhân nặng ở Khoa Xạ và Khoa Nhi, chúng tôi không khỏi xúc động khi chứng kiến nhiều hoàn cảnh thương tâm. Các bệnh nhân trên người đang gắn kim tiêm, dụng cụ hỗ trợ, trên mặt hằn vẻ đau đớn, mệt mỏi khi vừa trải qua đợt xạ trị vô hóa chất, nhưng cũng gắng gượng nở nụ cười, nói lời cảm ơn chân thành khi được thăm hỏi, tặng quà.

Trong số những bệnh nhân được nhận quà đợt này, có bé Tou Prong Lya (5 tuổi, con chị Tou Prong Ma Nhung, ở Lâm Đồng) bị bệnh ung thư máu. Vừa trải qua đợt vô hóa chất nên bé bị sốt liên tục. Chị Ma Nhung phải địu con trên lưng suốt, lâu lâu lại đưa tay ra sau lưng để theo dõi xem thân nhiệt của con có ổn không.

Chị chia sẻ: “Hai mẹ con tôi là người dân tộc thiểu số, con bệnh nên đã phải ra vào bệnh viện này gần một năm nay. Lúc đầu vào TPHCM thấy người đông đúc, bệnh nhân nhiều, tôi sợ lắm, nhưng vì con bệnh nặng, bệnh viện tỉnh chữa không được, nên phải về đây điều trị. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Mặc dù con tôi có bảo hiểm y tế, nhưng thuốc mua ngoài danh mục cũng tốn nhiều tiền. Mấy ngày nay ở bệnh viện có nhiều đoàn từ thiện tới thăm và tặng quà, con tôi cũng được nhận, tôi cảm thấy an ủi được phần nào. Tôi dự định sẽ để dành khoản tiền do các đoàn từ thiện tặng để mua thức ăn tẩm bổ cho con, sắm cho con bộ quần áo mới, còn lại ít tiền để dành khi nào bác sĩ cho phép thì hai mẹ con đi xe về nhà đoàn tụ với gia đình trong mấy ngày tết. Thấy những bệnh nhân đã khỏe, được bác sĩ cho về nhà vui tết, hai mẹ con tôi cũng nôn nao, nhưng con tôi bị sốt kéo dài, không biết có được về không”.

Bạn đọc tiếp sức

Anh Trần Thanh Thiên Thoại, ba của bé Chu Ru Yang Mai Thùy (15 tháng tuổi, bị hoại tử phổi đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực BV Nhi đồng 1) tâm sự: “Quê tôi ở Đức Trọng (Lâm Đồng). Do vợ mới sinh thêm con nhỏ, nên một mình tôi ở bệnh viện này chăm bé Thùy. Bé Thùy bệnh nặng, nằm trong phòng cách ly. Hàng ngày tôi chỉ được vô thăm con 3 lần để thay tã cho con. Nhiều lúc thấy con khóc đòi ẵm, tôi đứng bên ngoài sốt ruột vô cùng nhưng không biết làm sao. Đau buồn, nhưng tôi cũng có chút an ủi là trong thời gian nuôi con ở BV, hàng ngày tôi nhận được suất cơm từ thiện của những người hảo tâm. Dịp tết này, có nhiều đoàn đến thăm và tặng quà. Hôm nay được nhận phần quà 500.000 đồng của Báo SGGP tặng, tôi vui lắm. Tôi sẽ dành số tiền này để mua tã và sữa cho con. Mong sao bệnh tình của con tôi và tất cả các cháu cùng số phận ở đây mau thuyên giảm, để có thể về nhà đón tết”.

Để có được 1.000 phần quà tết (500.000 đồng/phần) tặng người nghèo, Báo SGGP đã nhận được sự hỗ trợ chân thành và nhân ái của đông đảo bạn đọc cùng các đơn vị: Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn, Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Miền Đông, Ngân hàng BIDV, Công ty TNHH Sunshine Food Việt Nam, Công ty cổ phần Dược Đại Nam, Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex, Tổng công ty Điện lực TPHCM…

Thay mặt những bệnh nhân nghèo, những người được nhận quà trong dịp Tết Mậu Tuất, Báo SGGP xin chân thành cảm ơn các bạn đọc, các nhà tài trợ đã đồng hành, chung tay cùng đem chút tình xuân ấm áp đến với những người khó khăn, bất hạnh.

Tin cùng chuyên mục