Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương.

Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen tặng những nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương     Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
 Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Chương trình giao lưu, biểu diễn và tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương là sự kiện văn hóa quan trọng nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 320 năm thành lập Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM. Nghệ thuật cải lương là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống người dân vùng đất Nam bộ, được ra đời dựa trên sự kế thừa tinh hoa của loại hình nghệ thuật truyền thống dân tộc như: Hát bội, đờn ca tài tử... và tiếp thu những cái hay từ bên ngoài của kịch nghệ phương Tây, được nhân dân nuôi dưỡng và bảo tồn. Qua một thế kỷ hình thành và phát triển, cải lương vẫn giữ nguyên bản chất và không ngừng đổi mới, cách tân, không chỉ đơn thuần là loại hình nghệ thuật truyền thống mà còn đóng vai trò như một sản phẩm văn hóa đặc thù cổ vũ cho cái chân - thiện - mỹ, góp phần giáo dục truyền thống và nhân cách con người. Các thế hệ nghệ sĩ, các đoàn nghệ thuật, các đơn vị xã hội hóa đã góp phần vào công cuộc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị nghệ thuật cải lương”.
Nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong trao bằng khen tặng các nghệ sĩ
Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Chương trình đã điểm lại quá trình hình thành, phát triển và các giai đoạn thăng trầm của nghệ thuật cải lương từ những gánh hát đầu tiên cho đến thời kỳ phát triển rực rỡ với hàng trăm đoàn hát, thời kỳ sân khấu xã hội hóa hiện nay. Nghệ thuật cải lương đã gắn liền với lịch sử dân tộc, đặc biệt trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhiều hình ảnh tư liệu quý giá cùng với sự dàn dựng công phu đã góp phần tái hiện lịch sử 100 năm hình thành và phát triển của nghệ thuật cải lương.


Đêm tôn vinh nghệ thuật cải lương được dàn dựng hoành tráng, với sự tham gia biểu diễn của hơn 400 nghệ sĩ, qua các tiết mục ca cổ và trích đoạn nổi tiếng.

Tin cùng chuyên mục