Đề xuất nghỉ Tết Dương lịch 2020 hai ngày liền

Ngày 9-9, tại hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 7 (khóa XII), ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đã trình bày báo cáo một số vấn đề lớn trong Bộ luật Lao động sửa đổi lần 3. 

Theo đó, trong phần nội dung về thời giờ làm việc bình thường cho người lao động, báo cáo đề nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn xem xét cân nhắc đề xuất bổ sung thêm 1 hoặc một số ngày nghỉ trong năm cho người lao động. Theo ông Ngọ Duy Hiểu, hiện nay, số ngày nghỉ lễ, tết của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực. Cụ thể Campuchia là 28 ngày; Brunei là 15 ngày; Indonesia là 16 ngày; Malaysia là 12 ngày; Myanmar là 14 ngày; Philippines là 12 ngày; Singapore là 11 ngày; Thái Lan là 16 ngày. Trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, tết hiện nay của Việt Nam là 10 ngày. Thời giờ làm việc bình thường của người lao động Việt Nam cũng đang ở mức cao với 48 giờ một tuần. 

Do đó, việc tăng thêm 1 ngày nghỉ lễ giúp người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển. Theo đó, đề nghị bổ sung 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người lao động, từ 1 ngày theo quy định hiện hành lên 2 ngày.

Tin cùng chuyên mục