Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu của cả nam và nữ

Ngày 23-4, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức phiên họp toàn thể về tình hình thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội năm 2017.
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giải trình tại phiên họp
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung giải trình tại phiên họp

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, tính đến cuối năm 2017 đã có 13,6 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tăng 5,67% so với năm 2016. Năm 2017, số thu bảo hiểm bắt buộc ước là 197,5 nghìn tỷ đồng, đạt 103,7% kế hoạch.

Để mở rộng đối tượng tham gia, thời gian tới Bộ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất quy định giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu, nâng mức hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, gắn với quyền lợi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với các ưu đãi khác của nhà nước như ưu đãi vay vốn sản xuất kinh doanh.          

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trong đề án trình Trung ương, cơ quan tham mưu của Ban Cán sự đảng Chính phủ đề xuất thiết kế chính sách bảo hiểm xã hội phù hợp với thông lệ quốc tế, đảm bảo tính công bằng. Nếu rút ra sớm thì người đóng bảo hiểm xã hội chỉ được nhận phần do mình đóng.

“Điều này có nghĩa là người lao động có thể nhận lương hưu khi thời gian đóng thấp hơn mức quy định hiện tại, có thể dưới 20 năm, tất nhiên là chỉ được nhận bảo hiểm xã hội tương ứng với số tiền họ đóng”, ông Đào Ngọc Dung nhấn mạnh. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết thêm, hiện nay khó vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là bởi điều kiện của người lao động trong khu vực phi chính thức vẫn còn rất nhiều khó khăn. Theo đó, bảo hiểm y tế đối với khu vực nghèo, vùng sâu, bãi ngang, nhà nước đang áp dụng hỗ trợ 46%, một số đối tượng được hỗ trợ toàn bộ bảo hiểm y tế. Nếu nhà nước cũng hỗ trợ tỷ lệ tương đương đối với BHXH, cộng thêm con cái, người thân họ hỗ trợ thì những người lao động ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn mới có thể tham gia BHXH để nhận lương hưu khi về già.
Do đó về tuổi nghỉ hưu đề án trình Trung ương đặt ra lộ trình để nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Từ đó, đề án trình hai phương án. Phương án 1 là nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62, nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng. Phương án 2 là nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 nhưng độ tuổi nghỉ hưu của nam được nâng lên 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng. Vấn đề trên sẽ được hội nghị Trung ương 7 cho ý kiến vào tháng 5 tới.

Tin cùng chuyên mục