Đề xuất hợp thức hóa 50 biệt thự vi phạm ở Điền Viên Thôn

Đối với dự án, công trình, nhà mà dân đã mua lại và được cấp giấy chứng nhận, mặc dù trước đây chưa đúng, chưa được cấp phép nhưng huyện Ba Vì căn cứ vào một số quy định của Luật Đất đai, nghị định để đề xuất phương án, tham mưu UBND TP Hà Nội xem xét hợp thức hóa hay phải phá dỡ những biệt thự này.
Một góc các công trình vi phạm tại huyện Ba Vì. Ảnh: NLĐ
Một góc các công trình vi phạm tại huyện Ba Vì. Ảnh: NLĐ

Ngày 28-8, trước thông tin huyện Ba Vì đề nghị cho 50 biệt thự ở dự án Điền Viên Thôn (xã Yên Bài) và 25 biệt thự tại đồi Đống (xã Vân Hòa) được tồn tại, hợp thức hóa khi những biệt thự này được xác định là xây dựng trái phép, mua bán bất hợp pháp, ông Đỗ Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, cho biết, để xử lý những biệt thự, công trình vi phạm như trong kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, huyện Ba Vì căn cứ quy hoạch chung đã được phê duyệt. Không có luật nào quy định để thực hiện việc hợp lý hóa. Tuy nhiên, đối với dự án, công trình, nhà mà dân đã mua lại và được cấp giấy chứng nhận, mặc dù trước đây chưa đúng, chưa được cấp phép nhưng huyện Ba Vì căn cứ vào một số quy định của Luật Đất đai, nghị định để đề xuất phương án, tham mưu UBND TP Hà Nội xem xét hợp thức hóa hay phải phá dỡ những biệt thự này.

Còn đối với những dự án, công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp không phù hợp với quy hoạch, huyện Ba Vì kiên quyết tháo dỡ, trả lại mặt bằng. Huyện Ba Vì đã tập hợp những công trình, dự án, nhà ở có vi phạm tại một số xã trên địa bàn, đề xuất với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc để các đơn vị này tham mưu cho UBND TP Hà Nội trước ngày 31-8 xem xét phương án xử lý.

Về việc thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với xử lý những cán bộ có vi phạm liên quan tới công tác quản lý đất đai trên địa bàn, ông Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện Ba Vì đã xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, khiển trách 28 cán bộ, xem xét trách nhiệm 23 người và chưa xử lý 2 người.

Thu lại đất, sổ đỏ cấp sai cho người thân Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội

Liên quan tới việc huyện Quốc Oai, Hà Nội giao hàng chục hecta đất trái quy định cho mẹ và chị gái của ông Nguyễn Mạnh Quyền (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội), ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, cho biết: UBND huyện đã có quyết định về việc chấm dứt hiệu lực của quyết định trái pháp luật giao hơn 18,5ha đất nông nghiệp thuộc địa bàn các xã Phú Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch cho bà Nguyễn Thị Loan (chị gái ông Quyền) thuê để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp trước đó.

Sau khi chấm dứt hiệu lực quyết định giao đất, UBND huyện Quốc Oai đã giao cho các phòng, ban chuyên môn khẩn trương giải quyết các nghĩa vụ tài chính còn tồn tại với bà Loan. Sau khi thanh lý, khu đất hơn 18,5ha sẽ do UBND huyện Quốc Oai quản lý và Trung tâm phát triển quỹ đất sẽ xây dựng phương án khai thác, sử dụng khu đất.

Đối với ô đất gần 2,3ha đã thu hồi sau khi cấp sổ đỏ 49 năm sử dụng không đúng quy định pháp luật cho bà Tạ Thị Huyên (mẹ ông Quyền), UBND huyện Quốc Oai đã thu lại và đang quản lý. Huyện Quốc Oai cũng đã lập hội đồng kỷ luật và đang xác minh các sai phạm của từng cán bộ trong vụ việc mẹ, chị gái của ông Quyền được cho thuê đất trái luật. Huyện sẽ xác minh và tiến hành xử lý về mặt Đảng cũng như chính quyền đối với các cá nhân liên quan. Các quyết định giao đất trên đều được thực hiện năm 2017, thời điểm ông Quyền đang giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.

Tin cùng chuyên mục