Đề nghị xử lý thông tin nhảm về dịch tả heo

Sáng 8-3, Bộ NN-PTNT đã có công văn gửi Bộ TT-TT đề nghị chỉ đạo các cơ quan truyền thông thông tin kịp thời, chính xác về dịch tả heo châu Phi, không đưa sai sự thật gây hoang mang, ảnh hưởng tới người tiêu dùng lẫn người chăn nuôi. 

Văn bản của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến ký gửi Bộ TT-TT bắt nguồn từ việc mới đây, trên một trang fanpage của facebook có tên “Đầm bầu thời trang Mami” đưa nội dung, hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán thịt heo tại Hà Nội và kêu gọi tẩy chay thịt heo vì có thể lây sang người. 

Tiêu hủy heo bị chết do dịch tả tại xã Hoàng Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên

Trong khi đó, cơ quan thú y, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã thông báo là dịch tả heo châu Phi không lây sang người. 

Theo Bộ NN-PTNT, qua kiểm tra xác minh thì những hình ảnh đăng trên trang facebook trên là lấy lại hình của các báo đã đăng tải và không phải là dịch tả heo châu Phi mà là heo bị mắc bệnh sán dây được phát hiện tại tỉnh Bình Phước từ tháng 11-2018. 

Theo kiểm tra thì trang fanpage trên là trang chính thức của một cửa hàng thời trang. Nhiều nguồn tin cho rằng, việc đăng các thông tin sai sự thật, đánh tráo bệnh... của trang này có thể là để câu view. 

Do đó, Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ TT-TT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các thông tin đăng tải sai sự thật để tránh gây hoang mang cho xã hội

Tin cùng chuyên mục