Đề nghị tuyên nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình 4-5 năm tù

Ngày 27-6, phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (viết tắt NHNN) Đặng Thanh Bình cùng các đồng phạm về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” bước sang phần tranh luận. Công tố viên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình mức án từ 4 đến 5 năm tù.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đã trình bày phần luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo. Theo công tố viên, việc truy tố các bị cáo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là có căn cứ, đúng pháp luật và đúng người đúng tội.

Bị cáo Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu, không biết rõ năng lực tài chính của Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, viết tắt VNCB). Đây chính là nguyên nhân đổ vỡ phương án tái cơ cấu VNCB, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh biến ngân hàng thành công cụ phạm tội.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội mà chỉ thừa nhận chưa hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Bị cáo Bình là người có trách nhiệm cao nhất trong vụ án, lẽ ra phải xử mức án cao nhất khung hình phạt là 12 năm tù. Tuy nhiên trong quá trình công tác bị cáo Bình được tặng thưởng nhiều huân huy chương, gia đình có công với cách mạng... nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đề nghị tuyên nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình 4-5 năm tù ảnh 1 Công tố viên đề nghị mức án. Ảnh: ÁI CHÂN

Các bị cáo thuộc tổ giám sát NHNN đặt tại VNCB gồm Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN chi nhánh tỉnh Long An), Hà Tấn Phước (nguyên Phó Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Long An), Phạm Thế Tuân (nguyên Phó Giám đốc Vietcombank chi nhánh TPHCM), Ngô Văn Thanh (nguyên Phó Phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An) đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, rút tiền của VNCB, gây thiệt hại cho ngân hàng này. Hậu quả mà các bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, trong thiệt hại hơn 15.000 tỷ đồng cho VNCB có trách nhiệm của các bị cáo.

Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo đã có báo cáo đến cấp trên để xử lý, các bị cáo đều là cán bộ kiêm nhiệm, kinh nghiệm chưa nhiều trong điều kiện Phạm Công Danh và đồng phạm luôn thực hiện hành vi gian dối, ảnh hưởng một phần đến kết quả giám sát của các bị cáo. Các bị cáo có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, được tặng nhiều bằng khen, có cha mẹ là người có công với cách mạng. Do vậy, cần xem xét giảm một phần hình phạt đối với các bị cáo. 

Từ những quan điểm nêu trên, công tố viên đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình mức án từ 4 đến 5 năm tù, Hà Tấn Phước từ 30 đến 36 tháng tù, Phạm Thế Tuân từ 30 đến 36 tháng tù, Lê Văn Thanh từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù, Ngô Văn Thanh từ 24 đến 36 tháng tù cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đề nghị tuyên nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình 4-5 năm tù ảnh 2 Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: ÁI CHÂN

Ngoài ra, công tố viên đề nghị hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao TPHCM làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan thuộc Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN trong việc thực hiện phân công của Thống đốc NHNN làm đầu mối triển khai, theo dõi, báo cáo xử lý những vấn đề liên quan đến quá trình tái cơ cấu VNCB, dẫn đến xảy ra hậu quả nghiêm trọng; làm rõ vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo NHNN trong việc thực hiện Đề án tái cơ cấu VNCB theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chiều nay, các luật sư bắt đầu thực hiện phần bào chữa cho các bị cáo.

Tin cùng chuyên mục