Đề nghị truy tố người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Ngày 3-3, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Okwudilichukwu Chinedu Timothy (SN 1989, mang quốc tịch Negeria) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Một băng nhóm người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân bị bắt trước đó. Ảnh: C.T
Một băng nhóm người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân bị bắt trước đó. Ảnh: C.T

Theo kết luận điều tra, đầu tháng 7-2017, anh N.Th.L. (SN 1993, ngụ tỉnh Hậu Giang) thông qua mạng xã hội Facebook kết bạn làm quen với 1 người mang quốc tịch Anh. Cả 2 thường xuyên nói chuyện với nhau và người nước ngoài nói sẽ tặng anh L. 1 thùng quà gồm: nước hoa, điện thoại và phong bì chứa số tiền 20.000 USD. Thùng hàng quà tặng sẽ chuyển về thông qua công ty giao nhận.

Sáng 31-7-2017, anh L. nhận được điện thoại của 1 người phụ nữ và nói là của 1 công ty giao nhận. Sau đó, người này nói thêm là có 1 thùng quà tặng được gửi về cho anh L., nếu anh L. nhận phải trả khoảng tiền phí là 18,3 triệu đồng. Đồng thời, người phụ nữ cũng cung cấp thêm số tài khoản ngân hàng để anh L. chuyển tiền vào. Trong ngày, anh L. đã tới ngân hàng để chuyển tiền.

Chiều cùng ngày, anh L. đợi mãi không thấy ai giao thùng hàng nên đã chủ động điện lại cho người phụ nữ. Qua trò chuyện, người này yêu cầu anh L. phải chuyển thêm số tiền hơn 80 triệu đồng mới lấy được thùng hàng chứa phong bì tiền USD. Anh L. không chịu và yêu cầu người này chuyển lại cho mình số tiền 18,3 triệu đồng.

Sau đó, người phụ nữ cúp máy, anh L. nhiều lần liên lạc lại nhưng không được. Nghi ngờ mình bị lừa đảo nên anh L. đã tới công an trình báo.

Công an TPHCM đã vào cuộc điều tra xác định số tài khoản anh L. gửi tiền vào là của Nguyễn Tuấn Anh (SN 1998, ngụ tỉnh Gia Lai) và một phụ nữ khác ở tỉnh Khánh Hoà.

Công an đã mời Tuấn Anh làm việc và người này khai báo thời gian đó Tuấn Anh cùng bạn là Nguyễn Thị Thanh Ngân (SN 1997, ngụ tỉnh Lâm Đồng) có đi ra Công viên 23 tháng 9, quận 1 để học tiếng Anh. Tình cờ cả 2 quen biết với 1 thanh niên nước ngoài tên là Edu Grace.  

Edu Grace nhờ Tuấn Anh và Ngân mở giúp một số tài khoản ngân hàng để kinh doanh. Bên cạnh đó, Tuấn Anh nhiều lần được Edu Grace nhờ đi rút tiền từ tài khoản.

Khi Tuấn đang bị công an điều tra thì Edu Grace gọi điện nói Tuấn Anh đi rút tiền giùm. Cả 2 hẹn gặp mặt ở một quán thức ăn nhanh ở quận 1. Sau đó, Tuấn Anh tới gặp Edu Grace, trinh sát ập vào bắt giữ đưa về trụ sở.

Tại cơ quan công an, Edu Grace khai tên thật là Okwudilichukwu Chinedu Timothy sang Việt Nam du lịch và làm việc với 1 người bạn. Do bị mất hộ chiếu nên Timothy sống lang thang. Từ đây, Timothy nảy sinh ý định lừa đảo, Timothy lên mạng kết bạn với nhiều phụ nữ, đàn ông dụ dỗ bằng hình thức tặng quà rồi chiếm đoạt.

Theo khai báo của Timothy thì y lừa được gần 1,2 tỷ đồng và hơn 90.000 USD của nhiều người. Quá trình lấy lời khai, Timothy đã nhiều lần khai báo số tiền lừa đảo khác nhau, không thống nhất. Theo điều tra, Công an TPHCM xác định, Timothy đã chiếm đoạt gần 1,9 tỉ đồng thông qua 7 tài khoản ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục