Đề nghị truy tố 6 bị can lừa đảo người nghèo

Ngày 27-7, Bộ Công an cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố 6 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự năm 1999.

Đối tượng Trần Đức Chung và Lê Thị Hằng là 2 kẻ cầm đầu vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nghèo
Đối tượng Trần Đức Chung và Lê Thị Hằng là 2 kẻ cầm đầu vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người nghèo

6 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự năm 1999, gồm: Trần Đức Trung (57 tuổi, ở Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới); Lê Thị Hằng (55 tuổi, ở Hà Nội,nguyên Tổng giám đốc Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới); Bùi Thị Oanh (62 tuổi, ở Thái Bình, hưu trí); Phạm Văn Lực (40 tuổi, ở Hải Dương, lao động tự do); Nhâm Sỹ Phúc (51 tuổi, ở Thái Bình, lao động tự do) và Phan Thị Thoa (29 tuổi, ở Nghệ An, lao động tự do)

Trước đó, từ phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng và đơn tố cáo của người dân về hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, thuộc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam, vào tháng 3-2016, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới để điều tra theo quy định của pháp luật. 

Đến nay, Cơ quan An ninh điều tra đã kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố 6 bị can nêu trên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, các đối tượng trên với danh nghĩa Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã phát động chương tình "Trái tim Việt Nam" vì người nghèo, kêu gọi người nghèo nộp tiền vào chương trình với hứa hẹn sau 1 năm sẽ được nhận về số tiền gấp 5, gấp 10 lần. 

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng của khoảng 40.000 người nghèo ở hơn 20 tỉnh, thành tham gia chương trình "Trái tim Việt Nam".

Trước đó, vào đầu năm 2016, trước những dấu hiệu bất thường trong hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới, Bộ Nội vụ đã có văn bản khẳng định Trung tâm này hoạt động trái pháp luật. Phía Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ ngành nghề nông thôn Việt Nam cũng đã ra quyết định đóng cửa Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới.

Đáng chú ý, trước khi bị bắt, ông Trần Đức Trung từng là Phó tổng biên tập phụ trách tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu và tạp chí Văn Hiến.

Tin cùng chuyên mục