Vụ án

Đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ chìm tàu ở huyện Cần Giờ làm chết 9 người

SGGPO
Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã chuyển hồ sơ vụ chìm tàu tại Cần Giờ làm chết 9 người sang Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM, đề nghị truy tố 2 bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".

Tin liên quan

Ngày 6-9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ vụ chìm tàu tại vùng biển thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TPHCM vào ngày 2-8-2013 làm chết 9 người sang Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM; đề nghị truy tố 2 bị can Vũ Văn Đảo (SN 1968, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc - viết tắt Công ty Việt Séc, trụ sở tại TP Vũng Tàu, và là cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina), Đinh Văn Quyết (SN 1980, Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina) về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".
Hồ sơ vụ án thể hiện: bị can Vũ Văn Đảo với tư cách Giám đốc Công ty Việt Séc tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu Polypropylen Copolymer (PPC), ký hợp đồng bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 2 tàu BP 12-04-01, BP 12-04-02.

Chiều 2-8-2013, bị can Đảo chỉ đạo đưa 2 tàu trên (được Đảo hỏi mượn từ Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu) và tàu H790HQ (Công ty Việt Séc vừa đóng xong) đi đón người của Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang. Khoảng 18 giờ cùng ngày, tàu BP 12-04-02 chở 28 khách, tàu BP 12-04-01 chở 17 khách, tàu H790HQ chở 21 khách quay về Vũng Tàu. Đến 19 giờ, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì bị tai nạn khiến 9 người tử vong.

Theo kết luận điều tra bổ sung vụ án thì kết quả điều tra ban đầu của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kết quả điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra và kết quả các lần giám định, giải thích giám định tư pháp của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã xác định: Tàu BP 12-04-02 là phương tiện thủy nội địa, hồ sơ thiết kế, hồ sơ đăng kiểm tại Phòng Đăng kiểm Hải quân và hợp đồng mua bán thể hiện tàu này không có công dụng vận tải hành khách, khả năng chở chỉ có 12 người, không có khả năng hoạt động trên biển. Nguyên nhân vụ tai nạn là do tàu chở quá số người cho phép, sử dụng sai mục đích và đi vào vùng biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động. 2 bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết đã tổ chức vận chuyển hành khách theo tuyến đường thủy từ Tiền Giang đến Vũng Tàu khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép vận chuyển hành khách đường thủy nội địa, không đúng với công dụng và vùng hoạt động của phương tiện ghi trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là vi phạm pháp luật, vì vậy phải chịu trách nhiệm về những hậu quả đã xảy ra.

Sau khi vụ án xảy ra, vào ngày 24-10-2013, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết để điều tra về hành vi có liên quan đến vụ chìm tàu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nói trên.  

Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân TPHCM truy tố Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết cùng về tội "Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn".

Tuy nhiên, sau đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM ra Quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án; Quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết. Việc tạm đình chỉ điều tra là để chờ kết quả giám định của cơ quan chức năng đối với chiếc tàu mang ký hiệu BP 12-04-02.

Ngày 7-6-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự, Quyết định phục hồi điều tra bị can đối với Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục