Đề nghị tòa án tuyên ông Huỳnh Văn Nén mất năng lực dân sự

Ngày 28-7, ông Huỳnh Văn Truyện (92 tuổi), cha ruột ông Huỳnh Văn Nén (55 tuổi, cùng ngụ huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã có đơn gửi TAND huyện Hàm Tân đề nghị tuyên ông Nén “mất năng lực hành vi dân sự”.

Trong đơn gửi TAND huyện Hàm Tân, ông Huỳnh Văn Truyện trình bày: “Tôi là cha đẻ của ông Huỳnh Văn Nén, là người bị oan sai trong vụ án giết người và cướp tài sản công dân tại tỉnh Bình Thuận. Sau khi được minh oan theo quyết định của TAND tỉnh Bình Thuận, tòa đã trưng cầu giám định các yêu cầu giám định về sức khỏe và tâm thần đối với ông Nén. Tại kết luận giám định pháp y tâm thần của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã kết luận ông Nén hiện nay vị bệnh “Rối loạn cảm xúc không biệt định” (F39-ICD.10). Tỷ lệ thương tật là 21%”.

Từ những kết quả trên, ông Truyện cho rằng, tỷ lệ thương tật này đã ảnh hưởng tới khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của ông Nén. Do vậy, ông Truyện làm đơn đề nghị TAND huyện Hàm Tân tuyên bố “ông Huỳnh Văn Nén mất năng lực hành vi dân sự”.

Nói về lý do yêu cầu trên, ông Truyện cho biết, việc ông Nén bị những vấn đề đã nói trên đã khiến ông này không nhận thức, làm chủ được hành vi của mình.

Ông Huỳnh Văn Nén và vợ trong bữa cơm gia đình.

“Nhiều người khi biết được bệnh tình và khả năng nhận thức của con tôi đã lợi dụng, buộc ông Nén thực hiện những việc trái pháp luật hoặc xác lập các giao dịch trái pháp luật trong khi con tôi trong thời gian bệnh tình không thể nhận biết được hậu quả hành vi của mình” – ông Truyện nêu lý do trong đơn.

Ông Huỳnh Văn Nén bị kết án giết bà Dương Thị Mỹ, Lê Thị Bông (cùng ngụ huyện Hàm Tân) và phải ngồi tù oan trên 15 năm. Đến tháng 12-2015, ông Nén được minh oan và trả tự do.
Sau khi được minh oan, ông Nén và gia đình đã có đơn đề nghị các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận phải bồi thường 18 tỷ đồng cho việc ông phải đi tù oan.
Sau 7 lần thương lượng, ngày 12-1, TAND tỉnh Bình Thuận đã đề nghị phía ông Nén chấp nhận đề nghị bồi thường số tiền hơn 10 tỷ đồng và đã được phía người bị hại chấp nhận.

Tin cùng chuyên mục