Đề nghị quy hoạch xây dựng nhà ga T3 sân bay quốc tế Đà Nẵng

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị sớm thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách T3 sân bay quốc tế Đà Nẵng. 
Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đạt 13,3 triệu hành khách/năm
Sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đạt 13,3 triệu hành khách/năm

Theo đó, ngày 31-10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị Bộ GTVT sớm bố trí vốn và thông qua đề cương quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng do Cục hàng không Việt Nam đệ trình làm cơ sở lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng và sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.  

UBND TP Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm 2018, Cục hàng không Việt Nam đã có chủ trương thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng làm cơ sở để triển khai các dự án đầu tư.

Đề cương quy hoạch này đã được báo cáo Bộ GTVT, nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ GTVT phê duyệt và bố trí vốn (kinh phí dự kiến khoảng 3,8 tỷ đồng) nên không có cơ sở triển khai công tác tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch để thực hiện các bước tiếp theo.

Là một trong 3 sân bay quan trọng và lớn nhất cả nước, đóng vai trò là sân bay trung tâm của khu vực miền Trung, Cảng HKQT Đà Nẵng đã góp phần tích cực giúp thành phố và khu vực miền Trung trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, thuận lợi cho việc giao thông bằng đường hàng không tới các sân bay trong nước, với các nước trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, du lịch thành phố phát triển mạnh, sản lượng khai thác năm 2018 hiện đã đạt 13,3 triệu hành khách/năm, đã sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020.

Với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng như hiện nay, tốc độ tăng trưởng hành khách qua Cảng HKQT Đà Nẵng là rất lớn, dự báo từ 10-20%/năm, và năng lực khai thác của cả 2 nhà ga T1, T2 sẽ không thể đáp ứng trong vài năm đến.

Vì vậy, Đà Nẵng cho rằng việc đầu tư nhà ga mới nhà ga hành khách T3 (công suất 10-15 triệu khách/năm) và nâng cấp cơ sở hạ tầng khác là yêu câu rất cần thiết và cấp bách.

Tin cùng chuyên mục